ยอดค้าปลีกเกาหลีใต้พุ่งกว่า 10% ในเดือนพ.ค. หลังรบ.ผ่อนคลายมาตรการคุมโควิด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 28, 2022 12:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้เปิดเผยวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกเดือนพ.ค.ของเกาหลีใต้ปรับตัวขึ้น 10.1% เมื่อเทียบรายปี โดยได้แรงหนุนจากอุปสงค์สินค้าจำพวกเครื่องแต่งกายและการบริการอื่น ๆ ที่ขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง หลังจากรัฐบาลประกาศผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ซึ่งช่วยให้ประชาชนสามารถทำกิจกรรมกลางแจ้งได้

รายงานของกระทรวงฯระบุว่า ยอดขายของบริษัทค้าปลีกรายใหญ่ทั้งออนไลน์และออฟไลน์จำนวน 25 รายอยู่ที่ 14.45 ล้านล้านวอน (1.124 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้นจากระดับ 13.1 ล้านล้านวอนในเดือนพ.ค.ปีที่แล้ว

ทั้งนี้ ยอดขายของธุรกิจค้าปลีกออฟไลน์พุ่งขึ้น 9.3% แตะที่ 7.48 ล้านล้านวอน เนื่องจากอุปสงค์สินค้าประเภทเครื่องแต่งกายและกีฬาที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังรัฐบาลเกาหลีใต้ยกเลิกมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมที่เข้มงวด เพื่อสนับสนุนให้ประชาชนกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติอีกครั้ง หลังจากการระบาดของไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนเริ่มบรรเทาลง

ในบรรดาธุรกิจค้าปลีกออฟไลน์นั้น ยอดขายของห้างสรรพสินค้าเพิ่มขึ้น 19.9% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบรายปี โดยได้แรงหนุนจากอุปสงค์ที่ฟื้นตัว โดยเฉพาะด้านเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกายประเภทอื่น ๆ ขณะที่ยอดขายของร้านสะดวกซื้อเพิ่มขึ้น 12.5% เนื่องจากโรงเรียนทุกแห่งกลับมาเรียนตามปกติ รวมถึงบริษัทหลายแห่งประกาศยุตินโยบายการทำงานทางไกล

ส่วนยอดขายของธุรกิจค้าปลีกออนไลน์ปรับตัวสูงขึ้น 9.3% ในเดือนพ.ค. โดยยอดขายของธุรกิจออนไลน์คิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 48.2% ของยอดค้าปลีกทั้งหมดในเดือนพ.ค. ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 47.9% ในเดือนพ.ค.ปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ