ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเกาหลีใต้ร่วงหนักในมิ.ย. หวั่นเงินเฟ้อสูงสุดรอบ 10 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 29, 2022 07:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยผลสำรวจในวันนี้ว่า ผู้บริโภคของเกาหลีใต้มีมุมมองที่เป็นลบต่อภาวะเศรษฐกิจในเดือนมิ.ย.เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 1 ปี ขณะที่ตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 10 ปี

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (CSI) ของเกาหลีใต้ร่วงลงแตะระดับ 96.4 ในเดือนมิ.ย. จากระดับ 102.6 ในเดือนพ.ค. โดยดัชนี CSI เดือนมิ.ย.ถือเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. 2564 และเป็นการลดลงรายเดือนรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ค. 2564

ดัชนีที่เคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 100 สะท้อนให้เห็นว่า ผู้บริโภคที่มีมุมมองเป็นลบต่อแนวโน้มเศรษฐกิจนั้น มีจำนวนมากกว่าผู้ที่มีมุมมองเป็นบวก และถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2564 ที่ดัชนีเคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 100

ส่วนดัชนีคาดการณ์เงินเฟ้อของผู้บริโภคในช่วง 12 เดือนข้างหน้า พุ่งขึ้นแตะระดับ 3.9% ในเดือนมิ.ย. จากระดับ 3.3% ในเดือนพ.ค. โดยดัชนีเดือนมิ.ย.อยู่ในระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2555

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ทางการเกาหลีใต้จับตาตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้ออย่างใกล้ชิด เนื่องจากตัวเลขคาดการณ์ที่ปรับตัวสูงขึ้นอาจผลักดันให้ประชาชนเรียกร้องค่าแรงเพิ่มขึ้นเพราะเกรงว่าวิกฤตเงินเฟ้อจะบั่นทอนอำนาจซื้อ ซึ่งหากมีการปรับขึ้นค่าแรงในท้ายที่สุด ก็จะยิ่งทำให้เกาหลีใต้เผชิญกับแรงกดดันด้านเงินเฟ้อมากยิ่งขึ้น

ก่อนหน้านี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้รายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค พุ่งขึ้น 5.4% ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบเกือบ 14 ปี ขณะที่กระทรวงการคลังเกาหลีใต้คาดการณ์ว่า ดัชนี CPI อาจพุ่งขึ้นเหนือระดับ 6% ในเดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ