เกาหลีใต้เผยทุนสำรองต่างประเทศลดลง 9.43 พันล้านดอลลาร์ในเดือนมิ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 5, 2022 12:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนมิ.ย.ปรับตัวลดลงเร็วที่สุดในรอบเกือบ 14 ปี เนื่องจากทางการเกาหลีใต้เทขายสกุลเงินดอลลาร์ในตลาดปริวรรตเงินตราต่างประเทศ เพื่อชะลอการอ่อนค่าของสกุลเงินวอน

ทั้งนี้ ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของเกาหลีใต้ ณ สิ้นเดือนมิ.ย. อยู่ที่ระดับ 4.3828 แสนล้านดอลลาร์ ลดลง 9.43 พันล้านดอลลาร์จากระดับของเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวลดลงเร็วที่สุดในรอบเกือบ 14 ปี หรือนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2551

ปัจจัยที่ทำให้ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนมิ.ย.ของเกาหลีใต้ปรับตัวลงอย่างรวดเร็วนั้น มาจากมูลค่าการแปลงสินทรัพย์ที่ไม่ใช่สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐปรับตัวลดลง และจากการที่เกาหลีใต้เทขายสกุลเงินดอลลาร์ในตลาดปริวรรตเงินตราต่างประเทศ เพื่อลดความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนวอน/ดอลลาร์

ในเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมานั้น อัตราแลกเปลี่ยนวอน/ดอลลาร์ อยู่ที่ระดับ 1,300 วอน/ดอลลาร์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.ค. 2552 ขณะที่การแข็งค่าของดอลลาร์ทำให้มูลค่าการแปลงสินทรัพย์ที่ไม่ใช่สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐปรับตัวลดลง

ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของเกาหลีใต้ประกอบด้วยหลักทรัพย์มูลค่า 3.9527 แสนล้านดอลลาร์, เงินฝาก 1.923 หมื่นล้านดอลลาร์, สิทธิพิเศษถอนเงิน (SDR) มูลค่า 1.457 หมื่นล้านดอลลาร์, สินทรัพย์ที่ส่งสมทบในกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) มูลค่า 4.42 พันล้านดอลลาร์ และทองคำแท่งมูลค่า 4.79 พันล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ ณ สิ้นเดือนพ.ค. เกาหลีใต้มีทุนสำรองเงินตราต่างประเทศมากที่สุดเป็นอันดับ 9 ของโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ