ตลาดแรงงานมาเลเซียยังคงมีเสถียรภาพในเดือนพ.ค. หลังกิจกรรมเศรษฐกิจฟื้นตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 8, 2022 09:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติมาเลเซีย (DOSM) รายงานว่า อัตราว่างงานเดือนพ.ค.ของมาเลเซียทรงตัวที่ระดับ 3.9% ส่วนจำนวนประชาชนที่ไม่มีงานทำปรับตัวลดลง 1.8% สู่ระดับ 637,700 รายในเดือนพ.ค.

รายงานระบุว่า ตลาดแรงงานมาเลเซียฟื้นตัวอย่างมีเสถียรภาพแบบต่อเนื่องในเดือนพ.ค. โดยสอดคล้องกับการดำเนินกิจกรรมเศรษฐกิจทั้งหมดอย่างเต็มที่ภายในประเทศ

"กิจกรรมทางเศรษฐกิจอันแข็งแกร่งในเดือนพ.ค.ช่วยกระตุ้นอุปสงค์สินค้าและบริการเพิ่มมากขึ้น ทำให้ธุรกิจมีโอกาสในการพลิกฟื้นรายได้" DOSM กล่าว

อีกปัจจัยที่หนุนตลาดแรงงานมาเลเซียคืออุปสงค์และอุปทานแรงงานที่เพิ่มมากขึ้นในตลาด เพื่อตอบสนองความต้องการของกิจกรรมเศรษฐกิจที่กำลังเติบโต

อัตราการมีส่วนร่วมในตลาดงานเดือนพ.ค.ปรับตัวขึ้นเล็กน้อยสู่ระดับ 69.5% จาระดับก 69.4% ในเดือนเม.ย. ขณะที่จำนวนผู้ที่มีงานทำปรับตัวขึ้นเพิ่มเติม 0.3% สู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 15.90 ล้านคนในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า

เมื่อพิจารณาผู้ที่มีงานทำโดยแบ่งตามภาคเศรษฐกิจพบว่า ภาคบริการมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการจ้างงานในธุรกิจบริการค้าส่งและค้าปลีก ธุรกิจข่าวสารและการติดต่อสื่อสาร รวมถึงธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม


แท็ก มาเลเซีย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ