จีนเผยกิจกรรม SME เดือนมิ.ย. 65 กระเตื้อง ขานรับเศรษฐกิจฟื้น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 8, 2022 15:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศจีนระบุว่า กิจกรรมของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) กระเตื้องขึ้นในเดือนมิ.ย. 2565 เนื่องจากกลับมาดำเนินธุรกิจตามปกติ หลังรัฐบาลผ่อนปรนมาตรการสกัดโควิด-19 และภาวะชะงักงันด้านห่วงโซอุปทานค่อย ๆ คลี่คลาย ท่ามกลางการบังคับใช้นโยบายสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

รายงานระบุว่า ดัชนีพัฒนาการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ซึ่งคำนวณโดยอิงตามผลสำรวจ SME ทั้งหมด 3,000 ราย แตะระดับ 88.4 ในเดือนมิ.ย. ซึ่งปรับขึ้น 0.2 จุดจากเดือนพ.ค. หลังจากที่ปรับตัวลงติดต่อกัน 4 เดือนก่อนหน้านี้

การฟื้นตัวของดัชนีดังกล่าวมีขึ้นหลังเศรษฐกิจจีนฟื้นตัวอย่างมีเสถียรภาพ โดยสังเกตได้จากเครื่องชี้วัดทางเศรษฐกิจสำคัญ เช่น ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมมูลค่าเพิ่ม และการค้าต่างประเทศที่กระเตื้องขึ้นในเดือนพ.ค.

ดัชนีย่อยสำหรับ 8 ภาคส่วนฟื้นตัวขึ้นทั้งหมดในเดือนมิ.ย.เมื่อเทียบกับเดือนพ.ค. โดยภาคที่พักและบริการจัดทำอาหารปรับตัวขึ้นมากที่สุด

อย่างไรก็ตาม แม้โดยรวมแล้ว SME มีแนวโน้มฟื้นตัวด้วยดี แต่ทางสมาคมฯ เตือนเรื่องภาวะแวดล้อมภายนอกที่มีความซับซ้อนมากขึ้น อุปสงค์ตลาดที่อ่อนแอ และความยากลำบากในการดำเนินธุรกิจ โดยเรียกร้องให้มีการบังคับใช้มาตรการสนับสนุนเพิ่มเติม เพื่อช่วยส่งเสริมการเติบโตของ SME


แท็ก ประเทศจีน   SME  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ