เกาหลีใต้ส่งออกเพิ่ม 4.7% ช่วง 10 วันแรกเดือนก.ค. แต่การค้าขาดดุล

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 11, 2022 10:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานศุลกากรของเกาหลีใต้รายงานในวันนี้ว่า ยอดส่งออกในช่วง 10 วันแรกของเดือก.ค.เพิ่มขึ้น 4.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี เนื่องจากชิปและผลิตภัณฑ์จากปิโตรเลียมเป็นที่ต้องการมากขึ้น อย่างไรก็ดี เกาหลีใต้ประสบปัญหาขาดดุลการค้าเนื่องจากต้นทุนเชื้อเพลิงที่พุ่งสูงขึ้น

ยอดส่งออกของเกาหลีใต้อยู่ที่ 1.58 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วงวันที่ 1-10 ก.ค. เทียบกับ 1.51 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ขณะที่การนำเข้าเพิ่มขึ้น 14.1% สู่ระดับ 2.13 หมื่นล้านดอลลาร์ ส่งผลให้เกาหลีใต้มียอดขาดดุลการค้าในช่วงเวลาดังกล่าวอยู่ที่ 5.53 พันล้านดอลลาร์

หากแนวโน้มยังคงเป็นเช่นนี้ต่อไป เกาหลีใต้อาจขาดดุลการค้าเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกันในเดือนก.ค. เนื่องจากต้นทุนค่าพลังงานพุ่งสูงขึ้นอันเนื่องมาจากสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน

เมื่อแบ่งตามภาคอุตสาหกรรมแล้ว เกาหลีใต้ส่งออกเซมิคอนดักเตอร์เพิ่มขึ้น 10.4% โดยเซมิคอนดักเตอร์คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 20% ของการส่งออกของเกาหลีใต้ ส่วนการส่งออกผลิตภัณฑ์จากปิโตรเลียมเพิ่มขึ้น 96.7% เมื่อเทียบรายปีเนื่องจากราคาน้ำมันที่สูง

เกาหลีใต้ส่งออกยานยนต์เพิ่มขึ้น 6.1% แม้จะมีปัญหาชิปยานยนต์ขาดแคลนเป็นเวลานาน โดยยานยนต์คิดเป็นสัดส่วน 7% ของการส่งออกของเกาหลีใต้

เมื่อแบ่งตามประเทศแล้ว เกาหลีใต้ส่งออกไปยังจีนซึ่งเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดลดลง 8.9% ขณะที่การส่งออกไปยังสหรัฐเพิ่มขึ้น 6.2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ