ออสซี่เผยดัชนีภาวะธุรกิจชะลอตัวลงในเดือนมิ.ย. เหตุวิตกต้นทุนสูง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 12, 2022 12:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มาตรวัดความเชื่อมั่นทางธุรกิจของออสเตรเลียปรับตัวลดลงในเดือนมิ.ย. เนื่องจากต้นทุนที่สูงขึ้นและความกังวลเกี่ยวกับการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่ส่งผลกระทบต่อภาคค้าปลีก แม้ว่าบริษัทส่วนใหญ่รายงานว่ากิจกรรมทางธุรกิจจริงยังดำเนินไปด้วยดีจนถึงตอนนี้

ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยเนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB) ระบุว่า ดัชนีภาวะธุรกิจของออสเตรเลียลดลง 2 จุด แตะที่ +13 จุดในเดือนมิ.ย. แต่ยังคงสูงกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาว

ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจร่วงลง 5 จุดแตะที่ +1 ในเดือนมิ.ย. โดยได้รับแรงกดดันจากต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้น โดยต้นทุนการซื้อเพิ่มขึ้นสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 4.8% ขณะที่ต้นทุนแรงงานเพิ่มขึ้น 3.6% เมื่อเทียบรายไตรมาส

นายอลัน ออสเตอร์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ NAB กล่าวว่า "ความเชื่อมั่นทางธุรกิจปรับตัวลงในเดือนมิ.ย. เนื่องจากเงินเฟ้อและการดอกเบี้ยที่สูงขึ้นทำให้แนวโน้มเศรษฐกิจแย่ลง"

อัตราเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นทำให้ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 3 ครั้งนับตั้งแต่ต้นพ.ค. โดยปรับเพิ่มขึ้นรวม 1.25% แตะที่ 1.35% และส่งสัญญาณปรับเพิ่มอีก

ด้านความสามารถในการทำกำไรของภาคธุรกิจออสเตรเลียลดลง 4 จุด แตะที่ +12 ส่วนดัชนีการจ้างงานขยับลงเพียง 1 จุด แตะที่ +10 ซึ่งแสดงให้เห็นว่าอัตราว่างงานยังคงปรับตัวลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ทศวรรษ 1970

"โดยรวมแล้ว ผลสำรวจแสดงให้เห็นว่าบริษัทต่าง ๆ กำลังเพิ่มความระมัดระวังว่าเศรษฐกิจจะเป็นอย่างไรในหลายเดือนข้างหน้า แม้ว่าจะยังคงมีภาวะธุรกิจที่ค่อนข้างแข็งแกร่งอยู่จนถึงตอนนี้" นายออสเตอร์เสริม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ