จีนเผยยอดค้าปลีกเดือนมิ.ย.พุ่ง 3.1% ผลผลิตอุตสาหกรรมขยายตัว 3.9%

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 15, 2022 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมิ.ย.ของจีนขยายตัว 3.9% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งดีดตัวขึ้นอย่างรวดเร็วจากเดือนพ.ค.ที่ขยายตัวเพียง 0.7% เนื่องจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว หลังจากที่ถูกกระทบเป็นเวลานานหลายเดือนเนื่องจากการใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19

อย่างไรก็ดี ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมิ.ย.ของจีนขยายตัวน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 4.1%

ส่วนยอดค้าปลีกเดือนมิ.ย.ของจีน ปรับตัวขึ้น 3.1% หลังจากที่หดตัวลง 6.7% ในเดือนพ.ค. โดยยอดค้าปลีกเดือนมิ.ย.ได้แรงหนุนจากการที่จีนผ่อนคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และจากการที่บริษัทอีคอมเมิร์ซรายใหญ่จัดเทศกาลลดแลกแจกแถมในช่วงกลางเดือนมิ.ย. ซึ่งช่วยกระตุ้นยอดขายสินค้าต่าง ๆ เพิ่มขึ้น รวมถึงรถยนต์ เครื่องสำอาง และยา

สำหรับการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรในช่วง 6 เดือนแรกปีนี้ เพิ่มขึ้น 6.1% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 6% อย่างไรก็ดี ยอดการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรช่วง 6 เดือนแรกขยายตัวน้อยกว่าในช่วงเดือนม.ค.-พ.ค.ที่ปรับตัวขึ้น 6.2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ