ยอดค้าปลีกในอังกฤษลดน้อยกว่าคาดในมิ.ย. รับอานิสงส์ยอดขายอาหารพุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 22, 2022 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ (ONS) เปิดเผยข้อมูลในวันนี้บ่งชี้ว่า ยอดค้าปลีกของอังกฤษปรับตัวลงน้อยกว่าคาดในเดือนมิ.ย. เนื่องจากยอดขายอาหารในช่วงวันหยุดธนาคารที่เพิ่มขึ้นได้ช่วยลดผลกระทบจากค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้นในวงกว้าง

ทั้งนี้ ยอดค้าปลีกเดือนมิ.ย.ทั้งทางออฟไลน์และออนไลน์ ปรับตัวลง 0.1% หลังจากที่ปรับตัวลง 0.8% ในเดือนพ.ค. และดีกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ว่า ยอดค้าปลีกอาจลดลง 0.2%

ONS ระบุว่า ยอดขายอาหารในเดือนมิ.ย.ที่พุ่งขึ้น 3.1% นั้นเกี่ยวข้องกับวันหยุดเนื่องในวันเฉลิมฉลองโอกาสที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักรทรงครองสิริราชสมบัติครบ 70 ปี ซึ่งช่วยบรรเทาผลกระทบจากยอดขายน้ำมันเชื้อเพลิงที่ร่วงลง 4.3% เนื่องจากการใช้รถยนต์ลดลงท่ามกลางราคาน้ำมันที่พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ ส่วนยอดขายเสื้อผ้าและผลิตภัณฑ์ในครัวเรือนก็ลดลงด้วยเช่นกัน ขณะที่ยอดขายที่ไม่รวมน้ำมันเชื้อเพลิงรถยนต์ เพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนมิ.ย.

"ยอดขายน้ำมันเชื้อเพลิงลดลงอย่างมาก โดยผู้ค้าปลีกรายงานราคาน้ำมันเชื้อเพลิงหน้าปั๊มสูงเป็นประวัติการณ์ซึ่งส่งผลกระทบต่อยอดขาย" เฮเธอร์ โบวิลล์ รองผู้อำนวยการฝ่ายสำรวจและดัชนีชี้วัดเศรษฐกิจของ ONS กล่าว "การซื้อเสื้อผ้าและสินค้าในครัวเรือนลดลง โดยผู้ค้าปลีกบ่งชี้ว่า ผู้บริโภคได้ปรับลดการใช้จ่าย เนื่องจากราคาที่สูงขึ้น และความกังวลเรื่องความสามารถในการชำระเงิน"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ