เกาหลีใต้ส่งออกเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 9.4% นำเข้าพุ่งขึ้น 21.8% สูงกว่าคาดการณ์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 1, 2022 09:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้เปิดเผยวันนี้ว่า ยอดส่งออกเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 9.4% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ระดับ 6.070 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ หลังจากที่เพิ่มขึ้น 5.2% ในเดือนมิ.ย.

ส่วนยอดนำเข้าเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 21.8% แตะที่ 6.537 หมื่นล้านดอลลาร์ แข็งแกร่งกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 20.7% หลังจากที่มีการขยายตัว 19.4% ในเดือนมิ.ย. ส่งผลให้เกาหลีใต้มียอดขาดดุลการค้าเดือนก.ค.อยู่ที่ 4.67 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นตัวเลขขาดดุลมูลค่าสูงสุดในรอบ 6 เดือน และทำสถิติขาดดุลการค้าติดต่อกันเดือนที่ 6 ทั้งนี้ การส่งออกที่เติบโตขึ้นอย่างแข็งแกร่ง ช่วยให้รัฐบาลเกาหลีใต้คลายความกังวลในขณะที่รัฐบาลพยายามควบคุมภาวะเงินเฟ้อซึ่งกำลังส่งผลกระทบต่อการฟื้นของเศรษฐกิจ

เมื่อพิจารณาเป็นรายประเทศพบว่า ยอดส่งออกไปยังสหรัฐเพิ่มขึ้น 14.6% ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นการขยายตัวสูงสุดเป็นประวัติการณ์ หลังจากที่เพิ่มขึ้น 12.2% ในเดือนมิ.ย. ขณะที่ยอดส่งออกไปยังสหภาพยุโรปเพิ่มขึ้น 14.6% ซึ่งเป็นสัญญาณบวกสำหรับผู้ผลิตของเกาหลีใต้ทั่วโลกที่กำลังเผชิญกับแรงกดดันจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว

อย่างไรก็ดี ยอดส่งออกไปยังประเทศจีนลดลง 2.5% ซึ่งเป็นการลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 เนื่องจากผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิดในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

เมื่อพิจารณาถึงสินค้าแต่ละประเภท ยอดส่งออกเซมิคอนดักเตอร์ขยายตัวขึ้น 2.1% ยอดส่งออผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมเพิ่มขึ้น 86.5% และยอดส่งออกรถยนต์เพิ่มขึ้น 25.3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ