ยอดค้าปลีกเกาหลีใต้เดือนก.ค.พุ่ง 9.7% หลังผ่อนคลายมาตรการสกัดโควิด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 30, 2022 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ (30 ส.ค.) ว่า ยอดค้าปลีกของเกาหลีใต้เดือนก.ค. 2565 ปรับตัวขึ้น 9.7% เมื่อเทียบรายปี โดยเป็นการเติบโตขึ้นติดต่อกันเดือนที่ 5 หลังรัฐบาลผ่อนคลายมาตรการสกัดโควิด-19 และประชาชนออกมาทำกิจกรรมกลางแจ้งมากขึ้น

รายงานระบุว่า ยอดขายของบริษัทค้าปลีกรายใหญ่ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ในเกาหลีใต้แตะที่ 14.17 ล้านล้านวอน (1.048 หมื่นล้าน) ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบกับ 12.9 ล้านล้านวอนในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน โดยยอดค้าปลีกออนไลน์คิดเป็น 47.63% ของยอดค้าปลีกทั้งหมดในเดือนก.ค.

ยอดค้าปลีกออฟไลน์พุ่งขึ้น 12.1% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบรายปี โดยเฉพาะยอดขายของห้างสรรพสินค้าพุ่งขึ้น 31.6% เนื่องจากความต้องการสินค้าหรูหรา เสื้อผ้าและสินค้าแฟชั่นชนิดอื่น ๆ พุ่งสูงขึ้นอย่างแข็งแกร่ง

ขณะเดียวกัน ยอดขายของร้านสะดวกซื้อมีการขยายตัวขึ้น 10.4% ในเดือนก.ค. จากความต้องการอาหารบรรจุหีบห่อและของใช้ในชีวิตประจำวันที่เพิ่มขึ้น

ในขณะที่ ยอดขายของร้านค้าประเภทลดราคา (discount outlets) เช่น อี-มาร์ต (E-mart) และล็อตเต มาร์ต (Lotte Mart) ขยับขึ้น 0.2 ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบรายปี ท่ามกลางความต้องการเครื่องใช้ภายในบ้านที่ลดลง ส่วนยอดขายของซูเปอร์มาร์เก็ตขนาดเล็กที่ลดลง 3.6%

ยอดค้าปลีกออนไลน์ปรับตัวสูงขึ้น 7.3% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบรายปี โดยได้รับแรงหนุนจากกระแสนิยมการชอปปิงแบบไร้สัมผัสท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยอุปสงค์เครื่องสำอางของร้านค้าออนไลน์ปรับตัวขึ้น 14% ในเดือนก.ค. เนื่องจากผู้คนเริ่มออกไปทำกิจกรรมกลางแจ้งมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ