PMI ภาคการผลิตจีนเดือนส.ค.ชะลอตัว 3 เดือนติดต่อกัน เหตุอุปสงค์ซบเซา

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 1, 2022 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกันไฉซินระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนส.ค.ของจีนปรับตัวลงสู่ระดับ 49.5 จากระดับ 50.4 ในเดือนก.ค. และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 50.2 โดยดัชนี PMI ภาคการผลิตปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 เนื่องจากอุปสงค์ชะลอตัวลง นอกจากนี้ ปัญหาขาดแคลนพลังงานและการแพร่ระบาดรอบใหม่ของโรคโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อภาคการผลิตของจีน

นายหวัง เจ๋อ นักเศรษฐศาสตร์ของบริษัทไฉซิน อินไซต์ กรุ๊ปกล่าวว่า ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ เศรษฐกิจจีนยังคงฟื้นตัวอย่างอ่อนแอ เนื่องจากผลกระทบของโรคโควิด-19 ที่ยังคงแพร่ระบาดในท้องถิ่น และปัญหาคลื่นความร้อนที่แผ่ปกคลุมในประเทศจีน ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ทำให้เศรษฐกิจจีนมีความเสี่ยงที่จะเผชิญภาวะขาลง

ทั้งนี้ ข้อมูลของไฉซินสอดคล้องกับข้อมูลของสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) ที่รายงานเมื่อวานนี้ว่า ดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนส.ค.ของจีนอยู่ที่ระดับ 49.4 ซึ่งแม้ว่าขยับขึ้นจากระดับ 49 ในเดือนก.ค. แต่ดัชนี PMI อยู่ที่ระดับต่ำกว่า 50 ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 ซึ่งบ่งชี้ว่าภาคการผลิตของจีนยังคงอยู่ในภาวะหดตัว อันเนื่องมาจากผลกระทบของโรคโควิด-19, วิกฤตพลังงาน และการทรุดตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ