เงินเฟ้ออังกฤษพุ่ง 10.1% ในเดือนก.ย. เหตุราคาอาหาร-พลังงานเพิ่มต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 19, 2022 13:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษรายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค พุ่งขึ้น 10.1% ในเดือนก.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี สูงกว่าที่นักวิเคราะห์ของรอยเตอร์คาดไว้ว่าอาจเพิ่มขึ้น 10% เนื่องจากราคาอาหารและพลังงานปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ตัวเลขเงินเฟ้อของอังกฤษพุ่งขึ้น ในขณะที่วิกฤตค่าครองชีพสูงยังคงส่งผลกระทบต่อภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจก่อนที่จะถึงฤดูหนาว ส่วนในเดือนส.ค.ที่ผ่านมา อัตราเงินเฟ้อของอังกฤษลดลงสู่ระดับ 9.9% จากระดับ 10.1% ในเดือนก.ค. หลังจากราคาเชื้อเพลิงชะลอตัวลง

ข้อมูลเงินเฟ้อที่มีการเปิดเผยในวันนี้จะส่งผลกระทบต่อการดำเนินนโยบายในระยะใกล้ของธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) โดย BoE มีแผนที่จะขายพันธบัตรรัฐบาลอังกฤษออกมาบางส่วนตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.นี้เป็นต้นไป

นอกจากนี้ ข้อมูลเงินเฟ้อในเดือนก.ย.ยังสะท้อนให้เห็นว่าวิกฤตการณ์ด้านเงินเฟ้อในอังกฤษทวีความรุนแรงมากขึ้น ในขณะที่อังกฤษกำลังเผชิญกับความยากลำบากท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ผันผวน

เมื่อวันจันทร์ (17 ต.ค.) นายเจเรมี ฮันท์ รัฐมนตรีคลังคนใหม่ของอังกฤษตัดสินใจยกเลิกมาตรการปรับลดภาษีเกือบทั้งหมดที่นายควาซี ควาร์เต็ง อดีตรัฐมนตรีคลังได้ประกาศก่อนหน้านี้และได้สร้างความปั่นป่วนให้กับตลาดการเงินทั่วโลกในช่วงที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ