ราคาบ้านในสิงคโปร์พุ่งเกินคาดใน Q3/65 แม้เผชิญภาวะดอกเบี้ยสูงขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 28, 2022 15:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาบ้านในไตรมาส 3/2565 ของสิงคโปร์ปรับตัวขึ้นมากกว่าที่คาดไว้ในเบื้องต้น ซึ่งตอกย้ำให้เห็นถึงความยืดหยุ่นของตลาดอสังหาริมทรัพย์สิงคโปร์ในการรับมือกับอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น

ทั้งนี้ องค์การพัฒนาเมืองของสิงคโปร์ระบุในวันนี้ (28 ต.ค.) ว่า ราคาที่อยู่อาศัยของภาคเอกชนปรับตัวขึ้น 3.8% ในไตรมาส 3/2565 ซึ่งสูงกว่าการประมาณการเบื้องต้นที่ 3.4% หลังจากราคาที่อยู่อาศัยภาคเอกชนปรับตัวขึ้น 3.5% ในไตรมาส 2/2565

การปรับตัวขึ้นดังกล่าวสวนทางกับราคาบ้านที่ลดลงในแคนาดาและสหรัฐ ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นตลาดบ้านที่เฟื่องฟูอย่างมาก แต่ในช่วงหลังทรุดตัวลง เพราะประชาชนได้ชะลอการซื้อบ้านเนื่องจากอัตราดอกเบี้ยกู้ยืมเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ตลาดบ้านของสิงคโปร์ยังแซงหน้าตลาดอื่น ๆ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกซึ่งเริ่มส่งสัญญาณชะลอตัวลงด้วย

ส่วนตลาดเช่าที่อยู่อาศัยของสิงคโปร์ก็ปรับตัวขึ้นเช่นกัน โดยค่าเช่าที่อยู่อาศัยภาคเอกชนปรับตัวขึ้น 8.6% ในไตรมาส 3/2565 ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 6.7% ในไตรมาส 2/2565

นักวิเคราะห์ของมูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิสระบุในวันอังคาร (25 ต.ค.) ว่า ราคาที่อยู่อาศัยของสิงคโปร์จะปรับตัวขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไปตลอดช่วง 12 เดือนข้างหน้า แม้ว่าอัตราดอกเบี้ยสูงขึ้น โดยได้แรงหนุนจากอุปทานอสังหาริมทรัพย์ที่ยังอยู่ในระดับต่ำ และรายได้ภาคครัวเรือนที่กระเตื้องขึ้น

นายอลัน ชอง ผู้อำนวยการบริหารบริษัทวิจัยซาวิลล์ พีแอลซีระบุว่า การเติบโตของราคาบ้านรายปีของสิงคโปร์นั้นมีแนวโน้มจะชะลอตัวลงเล็กน้อยสู่ระดับ 7% ในปี 2566 เมื่อเทียบกับ 9% ในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ