ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเกาหลีใต้ลดลง 3 เดือนติดกัน บ่งชี้เศรษฐกิจชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 31, 2022 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของเกาหลีใต้เดือนก.ย.ปรับตัวลงติดต่อกันเดือนที่ 3 ขณะที่ยอดค้าปลีกและการลงทุนด้านโรงงานลดลงเช่นกัน ซึ่งเป็นสัญญาณว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจเกาหลีใต้อาจเริ่มชะลอตัวลง

ทั้งนี้ ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมลดลง 0.6% ในเดือนก.ย. เมื่อเทียบรายเดือน หลังจากที่ปรับตัวลดลง 0.1% ในเดือนส.ค. อย่างไรก็ตาม เมื่อเทียบรายปีผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 3.1%

ผลผลิตในอุตสาหกรรมเหมืองแร่ การผลิต ก๊าซ และไฟฟ้า ลดลง 1.8% เมื่อเทียบรายเดือน โดยได้รับแรงกดดันหลักจากการปรับตัวลงในอุตสาหกรรมต่าง ๆ เช่น ชิปและรถยนต์

นายโอ วูน-ซัน เจ้าหน้าที่อาวุโสของสำนักงานสถิติกล่าวว่า "การผลิตชิปก็ลดลงเช่นกัน เนื่องจากสินค้าคงคลังที่เพิ่มขึ้นจากผลการล็อกดาวน์ของจีน รวมทั้งอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศที่ซบเซาลง"

ส่วนยอดค้าปลีก ซึ่งสะท้อนการบริโภคของภาคเอกชนนั้น ปรับตัวลง 1.8% ในเดือนก.ย.เมื่อเทียบรายเดือน เนื่องจากประชาชนลดการใช้จ่ายสินค้าที่ไม่คงทน (non-durable goods) ซึ่งรวมถึงอาหาร แม้ว่าจะใช้จ่ายกับรถยนต์มากขึ้นก็ตาม

สำหรับการลงทุนด้านโรงงานในเดือนก.ย.ปรับตัวลง 2.4% เมื่อเทียบรายเดือน หลังจากที่ขยายตัว 10.7% ในเดือนส.ค. โดยได้รับแรงกดดันจากการที่ภาคธุรกิจลดการซื้อเครื่องจักร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ