ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมญี่ปุ่นเดือนก.ย.ร่วง หลังการผลิตรถยนต์ซบเซา

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 31, 2022 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่น (METI) เปิดเผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมญี่ปุ่นในเดือนก.ย.ร่วงลงเป็นครั้งแรกในรอบ 4 เดือน เนื่องจากผลผลิตในอุตสาหกรรมรถยนต์ที่ซบเซา แม้ผลผลิตในไตรมาส 3/2565 จะเติบโตอย่างแข็งแกร่ง

ข้อมูลระบุว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมปรับตัวลดลง 1.6% ในเดือนส.ค. หลังจากที่มีการปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง 3 เดือนติดต่อกัน ลดลงมากกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับตัวลดลง 0.8% โดยได้รับแรงกดดันหลักมาจากผลผลิตรถยนต์ที่ปรับตัวลดลง ซึ่งได้ฉุดรั้งการเติบโตโดยรวมที่ 1.85%

อย่างไรก็ตาม เมื่อพิจารณาเป็นรายไตรมาสพบว่า ผลผลิตในไตรมาส 3/2565 ของญี่ปุ่นยังคงปรับตัวขึ้น 5.9% ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องหลังการระบาดของโควิด-19

นางมาริ อิวาชิตะ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์การตลาดของบริษัทไดวา ซีเคียวริตีส์ โค ให้ความเห็นว่า แผนการผลิตของบรรดาผู้ผลิตรถยนต์ไม่บ่งชี้ถึงการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งในไตรมาส 4/2565 พร้อมระบุว่า การส่งออกและการผลิตยังขาดความแข็งแกร่ง ทำให้เศรษฐกิจในไตรมาส 4/2565 ต้องพึ่งพาภาคการบริโภคเป็นหลัก

ทั้งนี้ รายงานอีกฉบับจาก METI ระบุว่า ยอดค้าปลีกของญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น 1.1% ในเดือนก.ย.จากเดือนส.ค. ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน นำโดยการใช้จ่ายด้านอาหารและเครื่องดื่ม รวมถึงสินค้าทั่วไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ