EIA หั่นคาดการณ์ผลผลิตน้ำมันดิบสหรัฐในปีหน้าเหลือ 12.31 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 9, 2022 12:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงาน (EIA) ของรัฐบาลสหรัฐได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของผลผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐในปีหน้าลง 21% เพียงไม่กี่วันหลังจากที่บรรดาผู้นำของประเทศผู้ผลิตน้ำมันได้ออกมาเตือนถึงภาวะเงินเฟ้อที่ยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง และข้อจำกัดด้านห่วงโซ่อุปทาน

EIA ระบุเมื่อวานนี้ (8 พ.ย.) ว่า กำลังการผลิตน้ำมันดิบสหรัฐคาดว่าจะเพิ่มขึ้นประมาณ 480,000 บาร์เรลต่อวัน สู่ระดับ 12.31 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยลดลง 21% จากระดับที่เคยคาดไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะเพิ่มขึ้น 610,000 บาร์เรลต่อวัน

อย่างไรก็ตาม การผลิตน้ำมันดิบสหรัฐในปี 2566 จะยังคงสูงกว่าสถิติในปี 2562 ซึ่งทำไว้ที่ 12.29 ล้านบาร์เรล

บรรดาผู้ผลิตน้ำมันได้ออกมาเตือนในช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้ว่า ผลผลิตน้ำมันดิบออกมาต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ พร้อมชี้ว่ามีสาเหตุมาจากบ่อน้ำมันดิบที่มีอายุมายาวนาน การขาดแคลนแรงงานและวัสดุ ต้นทุนที่สูงขึ้น และการมุ่งความสนใจไปที่การให้ผลตอบแทนกับผู้ถือหุ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า แนวโน้มที่ลดลงดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐเรียกร้องให้บริษัทต่าง ๆ เพิ่มกำลังการผลิตเพื่อลดราคาเชื้อเพลิง ซึ่งกำลังซ้ำเติมภาวะเงินเฟ้อ และส่งผลกระทบต่อปัญหาการขาดแคลนน้ำมันเพื่อทำความร้อนและน้ำมันดีเซลในฤดูหนาวนี้

นอกจากนี้ EIA ยังได้ปรับลดประมาณการอุปสงค์ที่จะเพิ่มขึ้นในปีหน้าลงเหลือ 100,000 บาร์เรลต่อวัน จากที่เคยคาดไว้ที่ 190,000 บาร์เรลต่อวันเมื่อเดือนที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ