GDP ฟิลิปปินส์ขยายตัวสูงกว่าคาดใน Q3/65 รับอานิสงส์ดีมานด์ฟื้นตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 10, 2022 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เศรษฐกิจฟิลิปปินส์ในไตรมาส 3/2565 ขยายตัวรวดเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งอาจเป็นแรงผลักดันให้ธนาคารกลางฟิลิปปินส์เดินหน้าคุมเข้มนโยบายการเงินเพื่อสกัดเงินเฟ้อต่อไป ท่ามกลางอุปสงค์ที่ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง

สำนักงานสถิติแห่งชาติฟิลิปปินส์รายงานในวันนี้ (10 พ.ย.) ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ขยายตัว 7.6% ในไตรมาส 3 เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งแข็งแกร่งกว่าในไตรมาส 2 ที่มีการขยายตัว 7.5% และดีกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่าจะขยายตัว 6.2%

ดัชนีตลาดหุ้นฟิลิปปินส์ดีดตัวขึ้นทันทีหลังมีการเปิดเผย GDP ที่ขยายตัวสูงกว่าคาดก่อนที่ดัชนีจะลดช่วงบวกในเวลาต่อมา ขณะที่ค่าเงินเปโซอ่อนค่าลง 0.3% สู่ระดับ 58.170 เปโซต่อดอลลาร์ ณ เวลา 10.56 น.ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเป็นการปรับตัวตามทิศทางสกุลเงินอื่น ๆ ในภูมิภาคเอเชีย

นายอาร์เซนิโอ บาลีซากัน รัฐมนตรีกระทรวงวางแผนเศรษฐกิจเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวในวันนี้ว่า ปัจจัยที่ช่วยให้ GDP ไตรมาส 3 ขยายตัวอย่างแข็งแกร่งนั้น มาจากการใช้จ่ายด้านการอุปโภคบริโภคของภาคครัวเรือน โดยยอดการใช้จ่ายของผู้บริโภคในไตรมาส 3 พุ่งขึ้น 8% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยได้แรงหนุนจากอุปสงค์ที่ฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง

ทั้งนี้ นายบาลีซากันกล่าวว่า เศรษฐกิจฟิลิปปินส์มีแนวโน้มที่จะบรรลุเป้าหมายการเติบโตที่ระดับ 6.5% - 7.5% ในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ