ออสซี่เผยความเชื่อมั่นผู้บริโภค-ภาคธุรกิจอ่อนแอลง จากผลกระทบเงินเฟ้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 13, 2022 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ความเชื่อมั่นผู้บริโภคออสเตรเลียยังคงปรับตัวลง และความเชื่อมั่นทางธุรกิจติดลบเป็นครั้งแรกในปีนี้ หลังการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างรวดเร็วฉุดรั้งการเติบโตทางเศรษฐกิจ

ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยธนาคารเวสต์แพคของออสเตรเลียระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคออสเตรเลียเดือนธ.ค.อยู่ที่ระดับ 80.3 ซึ่งแม้ว่าฟื้นตัวจากระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปีครึ่ง แต่ดัชนีที่อยู่ต่ำกว่า 100 บ่งชี้ว่า ผู้บริโภคที่มีมุมมองเป็นลบต่อเศรษฐกิจมีจำนวนมากกว่าผู้ที่มีมุมมองเป็นบวก

ขณะที่ผลสำรวจจากเนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB) บ่งชี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจออสเตรเลียร่วงลงแตะที่ -4 ในเดือนพ.ย. หลังจากเคลื่อนไหวเหนือระดับ 0 มาตั้งแต่เดือนธ.ค. 2564

นายอลัน ออสเตอร์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ NAB ระบุว่า ดัชนีชี้วัดสภาวะทางธุรกิจซึ่งวัดจากการจ้างงาน ยอดขาย และผลกำไร ปรับตัวลดลง 2 จุด สู่ระดับ 20 ส่งผลให้ช่องว่างระหว่างความเชื่อมั่นทางธุรกิจและดัชนีชี้วัดสภาวะทางธุรกิจ ปรับตัวมากขึ้นเป็นประวัติการณ์ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า ภาคธุรกิจของออสเตรเลียมีความกังวลต่อแนวโน้มเศรษฐกิจในภายภาคหน้า เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อและอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นเริ่มส่งผลกระทบต่อผู้บริโภค

ทั้งนี้ นักเศรษฐศาสตร์คาดว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียจะชะลอตัวลงอย่างรวดเร็ว โดยเป็นผลมาจากการใช้จ่ายภาคครัวเรือนที่คาดว่าจะอ่อนตัวลง จากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ซึ่งได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมาแล้ว 3% นับตั้งแต่เดือนพ.ค. และนักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่มองว่า RBA จะปรับดอกเบี้ยขึ้นอีก 1 หรือ 2 ครั้งและไปสิ้นสุดที่ระดับ 3.6%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ