อินโดฯคาดยอดเกินดุลการค้าพุ่งทุบสถิติปีนี้ แต่อาจหดตัวปีหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 20, 2022 12:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกาซาน หัวหน้าฝ่ายนโยบายการค้าของกระทรวงการค้าอินโดนีเซียเปิดเผยในวันนี้ (20 ธ.ค.) ว่า ยอดเกินดุลการค้าของอินโดนีเซียในปี 2565 คาดว่าจะสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ แต่ยอดเกินดุลการค้าในปีหน้าคาดว่าจะลดลงสู่ราว 3.83-3.85 หมื่นล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม นายกาซานไม่ได้เปิดเผยตัวเลขคาดการณ์ยอดเกินดุลการค้าของปีนี้ แต่ระบุว่ามีแนวโน้มจะสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์

นายกาซานกล่าวกับผู้สื่อข่าวในงานสัมมนาด้านการค้าว่า "คาดว่าปีหน้าเราจะยังได้เห็นการเกินดุลการค้า แต่การขยายตัวนั้นขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในอนาคต ซึ่งรวมถึงประเทศต่าง ๆ ที่จุดหมายปลายทางการส่งออกของเรา"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อินโดนีเซียมีการส่งออกที่เฟื่องฟูในปีนี้ เนื่องจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ในตลาดโลกพุ่งสูง ทำให้มียอดเกินดุลการค้าอยู่ที่ 5.06 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วงเดือนม.ค.ถึงพ.ย. ซึ่งสูงกว่าสถิติครั้งก่อนในปี 2549

"เราต้องมุ่งเน้นกลยุทธ์ของเราไปที่ตลาดที่ไม่ใช่แบบดั้งเดิมในปีหน้า เพื่อชดเชยกับความอ่อนแอหรือวิกฤตการณ์ในตลาดแบบดั้งเดิม" นายกาซานกล่าว

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ทางการระบุว่า การส่งออกจะแตะสถิติสูงสุดใหม่ในปีนี้ซึ่งอาจสูงถึง 2.90 แสนล้านดอลลาร์ โดยในเดือนม.ค.ถึงพ.ย.นั้น การส่งออกมีมูลค่า 2.682 แสนล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 28.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี

ด้านนักวิเคราะห์ระบุว่า การส่งออกของอินโดนีเซียมีแนวโน้มหดตัวลงในปีหน้า เนื่องจากการเติบโตของเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวและราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ