คาด BOJ ปรับนโยบายช็อกตลาดอีกเดือนหน้า หลังเงินเฟ้อพุ่งกระฉูด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 23, 2022 09:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า อัตราเงินเฟ้อของญี่ปุ่นพุ่งขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2524 ซึ่งทำให้มีการคาดการณ์กันว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) อาจจะทำการปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินอีกครั้งในเดือนม.ค.

กระทรวงกิจการภายในของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ (23 ธ.ค.) ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐานที่ไม่รวมอาหารสดปรับตัวขึ้น 3.7% ในเดือนพ.ย.เมื่อเทียบรายปี ซึ่งการปรับตัวขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2524 เนื่องจากต้นทุนการนำเข้าสินค้าอาหารและพลังงานที่เพิ่มขึ้น ประกอบกับเงินเยนที่อ่อนค่า ทำให้แรงกดดันจากเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับสูง

ราคาอาหาร ไม่รวมอาหารสด ดีดตัวขึ้น 6.8% ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2524 ทำให้เริ่มมีบริษัทจำนวนมากขึ้นที่ผลักภาระต้นทุนที่สูงขึ้นให้กับผู้บริโภคโดยการปรับขึ้นราคาขายปลีก

ส่วนราคาพลังงานโดยรวมเพิ่มขึ้น 13.3% เมื่อเทียบรายปี

หลังการตัดสินใจอย่างคาดไม่ถึงของ BOJ ในสัปดาห์นี้ อัตราเงินเฟ้อที่เร่งตัวขึ้นทำให้มีการคาดการณ์กันว่า BOJ อาจจะมีแผนปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินอีกในอนาคตอันใกล้นี้ โดยอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานพุ่งขึ้นเกินกรอบเป้าหมายที่ BOJ ตั้งไว้ที่ 2% มาเป็นระยะเวลา 8 เดือนติดต่อกันแล้ว

โกลด์แมน แซคส์กล่าวว่า BOJ อาจยกเลิกนโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบเป็นลำดับต่อไป ขณะที่นายทาคาโตชิ อิโตะ ผู้ที่อาจจะเข้ามารับตำแหน่งต่อจากนายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการ BOJ คนปัจจุบันนั้นกล่าวว่า ความเคลื่อนไหวของ BOJ ในสัปดาห์นี้ อาจเป็นก้าวแรกที่จะนำไปสู่การยกเลิกนโยบายผ่อนคลายทางการเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ