ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเกาหลีใต้ดีดตัวขึ้นครั้งแรกในรอบ 5 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 29, 2022 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ (29 ธ.ค.) ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของเกาหลีใต้ฟื้นตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 5 เดือนในเดือนพ.ย. สวนทางกับยอดค้าปลีกที่หดตัวลงเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกันท่ามกลางความวิตกกังวลด้านเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมขยับขึ้น 0.1% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน จากที่เคยปรับตัวลง 1.7% เมื่อเดือนต.ค.

การฟื้นตัวขึ้นในครั้งนี้เป็นผลมาจากผลผลิตในอุตสาหกรรมเหมืองแร่, การผลิต, ก๊าซ และไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น 0.4% เมื่อเทียบเป็นรายเดือนในเดือนพ.ย. ขณะที่ผลผลิตในภาคยานยนต์พุ่งขึ้น 9% ในช่วงเวลาดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม การขยายตัวได้ถูกจำกัดเนื่องจากการผลิตในอุตสาหกรรมชิปที่ร่วงลง 11% ท่ามกลางปัญหาอุปสงค์ทั่วโลกที่ซบเซา

นายโอ วูน-ซัน เจ้าหน้าที่อาวุโสของสำนักงานสถิติกล่าวว่า "ท่ามกลางสถานการณ์ที่จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 กำลังทวีจำนวนขึ้น ทำให้การใช้จ่ายเพื่อการรักษาเพิ่มขึ้น อุตสาหกรรมรถยนต์และเครื่องจักรเองก็ทำผลงานได้ค่อนข้างดี จึงนำไปสู่การเติบโตในภาคอุตสาหกรรมโดยรวม"

ส่วนยอดค้าปลีก ซึ่งสะท้อนการบริโภคของภาคเอกชนนั้น ปรับตัวลง 1.8% ซึ่งเป็นการหดตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 โดยยอดค้าปลีกสินค้ากึ่งคงทน (semi-durable goods) ซึ่งรวมถึง เสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย ลดลง 5.9% ขณะที่สินค้าคงทน (durable goods) อาทิ เครื่องใช้ไฟฟ้า ร่วงลง 1.4% เนื่องจากสภาพอากาศที่อบอุ่นกว่าปกติในเดือนพ.ย.

สำหรับการลงทุนด้านโรงงานในเดือนพ.ย.ปรับตัวขึ้น 1% เมื่อเทียบรายเดือน ขณะเดียวกัน การลงทุนในภาคอุตสาหกรรมเครื่องจักรขยายตัวขึ้น 2.9% สวนทางกับภาคอุปกรณ์การขนส่งที่หดตัวลง 4.5% ในเดือนพ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ