การใช้จ่ายภาคครัวเรือนญี่ปุ่นเดือนพ.ย.ลด 1.2% ครั้งแรกในรอบ 6 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 10, 2023 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ (10 ม.ค.) ว่า การใช้จ่ายของภาคครัวเรือนญี่ปุ่นปรับตัวลดลง 1.2% เมื่อเทียบรายปี นับเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบ 6 เดือน เนื่องจากสภาพอากาศที่อบอุ่นส่งผลกระทบต่อความต้องการเครื่องแต่งกายและสินค้าสำหรับฤดูหนาว

รายงานระบุว่า ครัวเรือนที่มีผู้อยู่อาศัยเฉลี่ยตั้งแต่ 2 คนขึ้นไปมียอดการใช้จ่ายเฉลี่ยอยู่ที่ 285,947 เยน (2,200 ดอลลาร์) หลังปรับค่าตามฤดูกาลแล้วในเดือนพ.ย. ลดลง 0.9% จากเดือนต.ค.

เมื่อพิจารณาการใช้จ่ายแยกตามหมวดหมู่ การใช้จ่ายในกลุ่มเสื้อผ้าและรองเท้าหดตัว 9.3% ซึ่งเป็นการลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 9 เดือน เนื่องจากสภาพอากาศที่อบอุ่นกว่าปกติฉุดรั้งความต้องการเสื้อผ้าในฤดูหนาว เช่น เสื้อโค้ท

ด้านการใช้จ่ายในหมวดอาหารและเครื่องดื่มรวมถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ลดลง 2.9% โดยได้รับผลกระทบจากความต้องการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ลดลงจากการปรับราคาขึ้นในเดือนต.ค.

ในทางกลับกัน การใช้จ่ายในหมวดความบันเทิงขยายตัวขึ้น 7.4% จากการแข่งขันฟุตบอลโลกในกาตาร์ซึ่งจัดขึ้นในเดือนพ.ย.-ธ.ค. ดันยอดซื้อโทรทัศน์และอุปกรณ์กีฬาใหม่ ๆ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การใช้จ่ายภาคครัวเรือนเป็นตัวชี้วัดสำคัญที่บ่งชี้ถึงการบริโภคในภาคเอกชน ซึ่งมีสัดส่วนมากกว่าครึ่งหนึ่งของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP)


แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ