เกาหลีใต้ตั้งเป้าการส่งออกปี 2566 แตะ 6.85 แสนล้านดอลลาร์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 23, 2023 15:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการค้าเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ (23 ก.พ.) ว่า เกาหลีใต้ตั้งเป้าการส่งออกในปีนี้ไว้ที่ 6.85 แสนล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วเล็กน้อย หลังต้องเผชิญกับอุปสรรคจากปัจจัยภายนอก

ในปี 2565 ยอดส่งออกไปยังต่างประเทศของเกาหลีใต้ขยายตัวขึ้น 6.1% เมื่อเทียบรายปี แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 6.84 แสนล้านดอลลาร์ โดยได้รับแรงหนุนจากความต้องการชิปที่แข็งแกร่ง แต่ยังคงขาดดุลการค้าราว 4.72 หมื่นล้านดอลลาร์ นับเป็นการขาดดุลครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2551

กระทรวงฯ ระบุว่า มีแผนจะใช้จ่ายเงิน 1.5 ล้านล้านวอน (1.1 พันล้านดอลลาร์) เพื่อผลักดันการส่งออกและจัดหาสินเชื่อเพื่อการค้าระหว่างประเทศมูลค่า 362.5 ล้านล้านวอนให้กับบรรดาผู้ส่งออก โดยจะมุ่งเน้นให้การสนับสนุนผู้ส่งออกใน 12 ภาคส่วน รวมถึงชิปและจอแสดงผล

สำนักข่าวยอนฮับรายงานว่า เมื่อพิจารณาเป็นรายภาคส่วน ทางกระทรวงฯ มีแผนจะปรับลดภาษีเพิ่มเติมสำหรับผู้ผลิตชิป และสนับสนุนโครงการวิจัยต่าง ๆ พร้อมทั้งว่าจ้างผู้เชี่ยวชาญเพิ่มเติมอีก 150,000 คนในภาคส่วนนี้

นอกจากนี้ กระทรวงฯ ยังระบุอีกว่า จะช่วยเหลือบรรดาผู้ผลิตรถยนต์ในการเจาะตลาดเกิดใหม่ของรถยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งรวมถึงเวียดนามและฟิลิปปินส์

สำหรับภาคจอแสดงผล กระทรวงฯ วางแผนที่จะปรับลดภาษีเพิ่มเติม โดยกำหนดให้อุตสาหกรรมดังกล่าวเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีเชิงกลยุทธ์ที่สำคัญของประเทศ และเสนอสินเชื่อมูลค่า 9 แสนล้านวอนสำหรับการลงทุนในสิ่งอำนวยความสะดวกใหม่

ในทางกลับกัน คาดว่าการเปิดเศรษฐกิจจีนอีกครั้งจะมีส่วนช่วยส่งเสริมการส่งออก แม้จะยังมีความไม่แน่นอน รวมถึงข้อพิพาททางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐอยู่ก็ตาม

ทั้งนี้ เกาหลีใต้คาดว่าการส่งออกรถยนต์ แบตเตอรี่แบบชาร์จไฟใหม่ได้ และเรือในปี 2566 จะมีความแข็งแกร่ง แม้ว่าการส่งออกชิปและจอแสดงผลอาจลดลงเนื่องจากอุปสงค์ที่อ่อนแอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ