ออสซี่เกินดุลการค้าลดลงมากกว่าคาด เหตุส่งออกขยายตัวน้อยกว่านำเข้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 7, 2023 09:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) รายงานในวันนี้ว่า ออสเตรเลียมียอดเกินดุลการค้าในเดือนม.ค.อยู่ที่ 1.169 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย ซึ่งน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 1.250 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย และต่ำกว่าตัวเลขเกินดุลการค้าในเดือนธ.ค.ซึ่งอยู่ที่ 1.224 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย

ปัจจัยที่ทำให้ยอดเกินดุลการค้าของออสเตรเลียชะลอตัวลงนั้น มาจากยอดการส่งออกที่ขยายตัวน้อยกว่ายอดการนำเข้า โดยยอดส่งออกในเดือนม.ค.ขยับขึ้นเพียง 1% โดยส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการชะลอตัวของยอดส่งออกถ่านหินซึ่งเป็นหนึ่งในสินค้านำเข้าหลักของออสเตรเลีย

ขณะที่ยอดการนำเข้าเดือนม.ค.พุ่งขึ้น 5% โดยได้แรงหนุนจากการนำเข้ายานยนต์ที่พุ่งขึ้นเกือบ 31% รวมทั้งการนำเข้าอุปกรณ์การขนส่งด้านอุตสาหกรรมที่ปรับตัวขึ้นอย่างมากเช่นกัน

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า การส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์ของออสเตรเลียมีแนวโน้มปรับตัวขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ โดยได้ปัจจัยหนุนส่วนใหญ่จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีน โดยจีนเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของออสเตรเลีย และคาดว่าการที่จีนยุติการใช้นโยบายโควิดเป็นศูนย์จะช่วยกระตุ้นความต้องการสินค้าโภคภัณฑ์จากออสเตรเลีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ