ยอดขายบ้านใหม่ของจีนเดือนมี.ค.พุ่ง 55.7% เทียบรายเดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 3, 2023 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ยอดขายบ้านใหม่ของจีนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในเดือนมี.ค. เนื่องจากนโยบายสนับสนุนจากทางการจำนวนมากกระตุ้นดีมานด์เพิ่มขึ้นทั่วทั้ง 14 เมืองที่ทำการสำรวจ

ข้อมูลจากสถาบันดัชนีจีน (China Index Academy - CIA) ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะนักวิจัยด้านอสังหาริมทรัพย์อิสระรายใหญ่ที่สุดของจีน ระบุว่า ยอดขายบ้านใหม่ในเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 55.7% เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งสูงกว่าการเติบโต 31.9% ในเดือนก.พ.

ยอดขายบ้านใหม่ในเมืองหลักต่าง ๆ (Tier 1) ซึ่งรวมถึงกรุงปักกิ่งและเมืองเซี่ยงไฮ้ เพิ่มขึ้นเร็วที่สุดถึง 73% ในเดือนมี.ค. ส่วนยอดขายในเมืองรอง (Tier 2) เติบโต 54.7% ตามมาด้วยเมืองชั้นสาม (Tier 3) แตะที่ 28.6%

ทั้งนี้ ข้อมูลดังกล่าวถือเป็นข่าวดีสำหรับภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งเคยเป็นเสาหลักในการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีน แต่ที่ผ่านมากลับเผชิญวิกฤตอยู่หลายครั้งมาตั้งแต่ช่วงกลางปี 2564 ซึ่งรวมถึงการผิดนัดชำระหนี้ของกลุ่มผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และการก่อสร้างที่ล่าช้าของโครงการบ้านที่เปิดขายไปแล้วล่วงหน้า

อนึ่ง ทางรัฐบาลจีนได้ออกชุดมาตรการกู้วิกฤติทางการเงินของภาคอสังหาฯ เมื่อปลายปีที่แล้วเพื่อกระตุ้นยอดขายและช่วยให้ปิดโครงการได้สำเร็จ ซึ่งช่วยเพิ่มระดับความเชื่อมั่นของผู้ซื้อมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ