เยอรมนีเผยยอดคำสั่งซื้อภาคอุตสาหกรรมพุ่ง 3 เดือนติดในก.พ.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 5, 2023 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนีเปิดเผยในวันนี้ (5 เม.ย.) ว่า ยอดคำสั่งซื้อภาคอุตสาหกรรมของเยอรมนีเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 ในเดือนก.พ. ซึ่งถือเป็นสัญญาณบวกในภาคการผลิตของประเทศ

ทั้งนี้ ยอดคำสั่งซื้อภาคอุตสาหกรรมปรับตัวขึ้น 4.8% ในเดือนก.พ.จากเดือนม.ค. ซึ่งนับเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2564 และสูงกว่าการคาดการณ์เฉลี่ยของนักเศรษฐศาสตร์ในผลสำรวจที่จัดทำโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กที่ 3% โดยได้รับแรงหนุนจากคำสั่งซื้อรถยนต์จำนวนมาก ขณะที่อุปสงค์ในประเทศก็เพิ่มขึ้นอย่างมากเช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม แม้ภาวะคอขวดที่เกิดขึ้นในช่วงโรคโควิด-19 ระบาดเริ่มซาลง แต่ภาคการผลิตยังคงต้องเผชิญความยากลำบากจากปัญหาอุปสงค์ที่ซบเซา อันเกิดจากความเชื่อมั่นที่ลดลง และกำลังซื้อที่ลดน้อยลง โดยผลสำรวจภาคธุรกิจของเอสแอนด์พี โกลบอลในสัปดาห์นี้บ่งชี้ถึงภาวะชะลอตัวที่รุนแรงยิ่งขึ้นในเดือนมี.ค. แม้บางบริษัทจะอาศัยความพร้อมที่ดีกว่าในหลายภาคส่วน เพื่อจัดการกับรายการคำสั่งซื้อที่ยังคั่งค้างอยู่

ทั้งนี้ เยอรมนี ซึ่งมีภาคการผลิตเป็นหัวใจสำคัญของเศรษฐกิจ กำลังเผชิญกับความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยเล็กน้อย หลัง GDP หดตัวลง 0.4% ในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปี 2565 เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ขณะเดียวกันก็ยังได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางยุโรป (ECB)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ