อังกฤษเผยดัชนี PMI ภาคบริการมี.ค.ขยายตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 ส่งสัญญาณฟื้นตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 5, 2023 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เศรษฐกิจอังกฤษมีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งในช่วงต้นปี 2566 หลังบริษัทต่าง ๆ ในภาคบริการมีรายงานการขยายตัวของธุรกิจใหม่ที่แข็งแกร่งที่สุดในรอบปีในเดือนมี.ค. และการส่งออกที่ทำผลงานได้ดีที่สุดนับตั้งแต่ปี 2557 เป็นอย่างน้อย

เอสแอนด์พี โกลบอล/ซีไอพีเอสเปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายของอังกฤษในเดือนมี.ค.อยู่ที่ 52.9 ลดลงมาจากระดับ 53.5 ในเดือนก.พ. แต่ยังคงสูงกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่าภาคธุรกิจของอังกฤษมีการขยายตัวเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน

ทั้งนี้ ตัวเลขดังกล่าวยังสูงกว่าตัวเลขดัชนี PMI เบื้องต้นของเดือนมี.ค.ซึ่งอยู่ที่ 52.8 สวนทางกับภาคการผลิตที่ปรับตัวลดลงในเดือนที่แล้ว

นายทิม มัวร์ ผู้อำนวยการฝ่ายเศรษฐกิจของเอสแอนด์พี โกลบอล มาร์เก็ต อินเทลลิเจนซ์ กล่าวว่า "ข้อมูลในเดือนมี.ค.เป็นเครื่องยืนยันว่า ภาคบริการของอังกฤษได้หวนคืนสู่การขยายตัวอีกครั้งในช่วงไตรมาสแรกของปี 2566 โดยได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวของยอดคำสั่งซื้อ เนื่องจากความเชื่อมั่นทางธุรกิจและความเชื่อมั่นผู้บริโภคเริ่มดีขึ้น หลังร่วงลงตลอดช่วงฤดูใบไม้ร่วงที่ผ่านมา"

อนึ่ง ดัชนี PMI รวมภาคการผลิตและภาคบริการขั้นสุดท้ายของอังกฤษปรับตัวลงสู่ระดับ 52.2 ในเดือนมี.ค. จากระดับ 53.1 ในเดือนก.พ. โดยเป็นไปตามตัวเลขขั้นต้นสำหรับเดือนมี.ค.ที่ 52.2


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ