ทุนสำรองต่างประเทศศรีลังกาพุ่งแตะ 2.69 พันล้านดอลล์ หลัง IMF - จีน ยื่นมือช่วย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 7, 2023 13:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของศรีลังกาในเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้นสูงสุด ในรอบกว่า 1 ปี หลังจากที่ได้รับเงินช่วยเหลือมูลค่า 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ จากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF)

ข้อมูลจากเว็บไซต์ของธนาคารกลางศรีลังการะบุว่า ทุนสำรองต่างประเทศของศรีลังกาเพิ่มขึ้นแตะระดับ 2.69 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ จาก 2.22 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในเดือนก.พ. โดยเงินทุนดังกล่าวรวมถึง ข้อตกลงแลกเปลี่ยนสกุลเงินกับธนาคารกลางจีน มูลค่าประมาณ 1.4 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งช่วยเพิ่มเงินสำรองให้กลับสู่ระดับสูงสุดก่อนหน้านี้ที่ 3.14 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในเดือนธ.ค. 2564 แม้ว่าจะมีเงื่อนไขในการใช้ก็ตาม

เมื่อวันที่ 20 มี.ค. คณะกรรมการของ IMF อนุมัติโครงการเงินกู้ระยะเวลา 48 เดือน และเบิกจ่ายเงินทุนจำนวน 333 ล้านดอลลาร์ให้ในงวดแรก ซึ่งช่วยรักษาเสถียรภาพเศรษฐกิจของศรีลังกาและการเริ่มต้นปรับโครงสร้างหนี้ โดยการอนุมัติจาก IMF นั้นคาดว่าจะเป็นใบเบิกทางสู่เงินทุนที่มากขึ้นและจัดทำกรอบการปฏิรูปเพื่อช่วยให้ศรีลังกาฟื้นตัวจากวิกฤตเศรษฐกิจที่เลวร้ายที่สุดในรอบหลายสิบปี

การเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับบรรดานักลงทุนก็เป็นสิ่งที่ช่วยผลักดันสกุลเงินท้องถิ่น นอกจากนี้แล้ว การส่งเงินกลับบ้านของแรงงานในต่างประเทศและการท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นได้ช่วยผ่อนคลายข้อจำกัดด้านดุลการชำระเงิน หลังจากที่เมื่อปีที่แล้วศรีลังกาไม่มีเงินดอลลาร์สหรัฐสำหรับการใช้จ่ายที่จำเป็น รวมถึงอาหาร เชื้อเพลิง และยารักษาโรค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ