"อีลอน มัสก์" เผยเทสลาเล็งเปิดตัวเทคโนโลยีขับเคลื่อนด้วยตัวเองเต็มรูปแบบในปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 20, 2023 14:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของบริษัทเทสลาเปิดเผยเมื่อวันพุธ (19 เม.ย.) ว่า เทสลาซึ่งเป็นบริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐมีแนวโน้มที่จะเปิดตัวเทคโนโลยีขับเคลื่อนด้วยตัวเองอย่างเต็มรูปแบบ (full self-drive technology - FSD) ภายในปีนี้ และจะสร้างผลกำไรอย่างมากซึ่งจะชดเชยแรงกดดันด้านผลกำไรที่บริษัทกำลังเผชิญจากการที่ต้องลดราคารถยนต์ลงอย่างรุนแรง

นายมัสก์กล่าวในที่ประชุมว่า "ผมลังเลที่จะพูดแบบนี้ แต่ผมคิดว่าเราจะทำได้ในปีนี้"

ทั้งนี้ นายมัสก์ไม่สามารถบรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้หลายปีก่อนหน้านี้เกี่ยวกับความสามารถของระบบการขับขี่ด้วยตนเอง

นายมัสก์ระบุเพิ่มเติมว่า "เวอร์ชันทดสอบของซอฟต์แวร์ FSD จะเป็นการก้าวไปข้างหน้าสองก้าว ถอยหลังหนึ่งก้าวระหว่างการเปิดตัว... แต่มีแนวโน้มชัดเจนมากว่าจะเป็นระบบการขับขี่ด้วยตนเองอย่างเต็มรูปแบบ เป็นระบบอัตโนมัติอย่างเต็มรูปแบบ"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เทคโนโลยีที่มีอยู่ในขณะนี้ได้รับการพิจารณาทางกฎหมายและด้านกฎระเบียบหลังจากเกิดอุบัติเหตุรถยนต์ชนกัน ซึ่งทางเทสลาระบุว่า เทคโนโลยีนี้ไม่ได้ทำให้รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติได้เองทั้งหมด และยังจำเป็นต้องมีคนขับคอยควบคุมรถอยู่ด้วย

นายแซคคารี เคิร์กฮอร์น หัวหน้าฝ่ายการเงินของเทสลากล่าวว่า "อัตรากำไรของบริษัทจากการขายรถยนต์ในไตรมาสแรกได้รับผลกระทบจากการปรับลดราคาลงอย่างมาก และความล่าช้าในการได้รับรายได้จากการขายซอฟต์แวร์ FSD โดยบริษัทจะได้รับรายได้นั้นก็ต่อเมื่อสามารถขายซอฟต์แวร์ดังกล่าว"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ