เงินเฟ้อญี่ปุ่นเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 3.1% ตามคาด แตะระดับสูงสุดในรอบ 40 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 21, 2023 08:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติของญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน (core-CPI) ซึ่งไม่รวมราคาอาหารสด แต่รวมราคาน้ำมัน และเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญของญี่ปุ่น ปรับตัวขึ้น 3.1% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นไปตามที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่า จะยังคงอยู่ที่ระดับเดิมเท่ากับในเดือนก.พ. ซึ่งนับเป็นระดับสูงสุดในรอบ 40 ปี

อย่างไรก็ดี ดัชนี CPI พื้นฐานยังคงอยู่สูงกว่าเป้าหมายเงินเฟ้อของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ที่ระดับ 2% เนื่องจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้น ส่งผลให้บริษัทญี่ปุ่นหลายแห่งปรับขึ้นราคาสินค้า

ก่อนหน้านี้ นายคาซูโอะ อุเอดะ ผู้ว่าการ BOJ รวมถึงเจ้าหน้าที่อีกหลายรายได้สัญญาว่าจะคงนโยบายผ่อนคลายทางการเงินเป็นพิเศษ (Ultraloose Monetary Easing Policy) ต่อไปจนกว่าจะมีหลักฐานเพิ่มเติมว่าภาวะเงินเฟ้อจะคงระดับไปอีกนานและต้องเกิดจากดีมานด์ที่แข็งแกร่ง ไม่ใช่เกิดจากแรงกดดันด้านซัพพลาย

ในการประชุมนโยบาย BOJ ในสัปดาห์หน้า (27-28 เม.ย.) ที่นำโดยนายอุเอดะเป็นครั้งแรกนั้น เป็นที่คาดกันว่า BOJ จะไม่เปลี่ยนแปลงนโยบายด้านอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอย่างมีนัยสำคัญ และจะคงแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยแบบผ่อนคลายไว้ตามเดิม

ตลาดจะจับตารายงานแนวโน้มรายไตรมาสของ BOJ ภายหลังการประชุม ซึ่งจะระบุถึงการคาดการณ์เงินเฟ้อไปจนถึงปีงบประมาณ 2568


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ