สิงคโปร์เผย CPI +5.5% เดือนมี.ค. แต่คาดว่าจะคงระดับสูงต่อไปในอีกไม่กี่เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 24, 2023 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติสิงคโปร์รายงานในวันนี้ (24 เม.ย.) ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่ธนาคารกลางสิงคโปร์ให้ความสำคัญ ปรับตัวขึ้น 5.5% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งชะลอตัวลงจากระดับ 6.3% ในเดือนก.พ. และจาก 6.6% ในเดือนม.ค. เนื่องจากค่าขนส่งทางบกเพิ่มขึ้นในอัตราชะลอตัวลง

ส่วนดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน (Core CPI) ซึ่งไม่รวมค่าขนส่งทางบกของภาคเอกชนและค่าที่พัก แตะที่ 5.0% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบรายปี ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 5.1% และชะลอตัวจากระดับ 5.50% ในเดือนก.พ. เนื่องจากบริการ, อาหาร, การค้าปลีก และสินค้าอื่น ๆ ปรับราคาขึ้นในอัตราที่ชะลอตัวลง

ด้านธนาคารกลางสิงคโปร์และกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์รายงานในวันนี้ว่า ราคาสินค้าโภคภัณฑ์พลังงานและอาหารลดลงต่ำกว่าระดับสูงสุดในปีที่แล้ว ส่งผลให้ราคานำเข้าของสิงคโปร์ลดลงเมื่อเทียบรายปี

รายงานยังระบุว่า ธุรกิจต่าง ๆ มีแนวโน้มที่จะผลักภาระต้นทุนไปยังผู้บริโภคในอัตราที่ชะลอตัวลง ขณะที่ค่ารถยนต์และค่าที่พักอาจเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในไตรมาสต่อ ๆ ไป เนื่องจากโควตาใบรับรองการเป็นเจ้าของรถ (COE) นั้นมีจำกัด และความต้องการอสังหาริมทรัพย์ให้เช่าที่พุ่งสูงขึ้น

ทั้งสองหน่วยงานระบุว่า เงินเฟ้อพื้นฐานมีแนวโน้มจะคงระดับสูงต่อไปในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า "อย่างไรก็ดี เงินเฟ้อจะค่อย ๆ ลดลงจนเริ่มสังเกตได้ในช่วงครึ่งหลังของปี 2566 เนื่องจากภาวะเงินเฟ้อของสินค้านำเข้าจะเริ่มลดลงมากขึ้น และตลาดแรงงานในประเทศจะผ่อนคลายมากขึ้น"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ