GDP เกาหลีใต้ขยายตัว 0.3% สูงกว่าคาดการณ์-รอดจากภาวะถดถอย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 25, 2023 08:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้รายงานในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2566 ขยายตัว 0.3% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ซึ่งดีกว่าที่นักวิเคราะห์ของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดไว้ว่าอาจจะขยายตัว 0.2% และบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจของเกาหลีใต้สามารถรอดพ้นจากภาวะถดถอยได้ หลังจากที่หดตัวในไตรมาส 4 ปีที่แล้ว

ทั้งนี้ แม้ว่าแนวโน้มเศรษฐกิจเกาหลีใต้ยังคงถูกบดบังจากยอดการส่งออกที่ซบเซา อันเนื่องมาจากภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกชะลอตัวลง แม้ว่าจีนเริ่มเปิดประเทศแล้วก็ตาม แต่นักวิเคราะห์มองว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้ดีดตัวขึ้นทางเทคนิค หลังจากที่หดตัวลง 0.4% ในไตรมาส 4/2565 ซึ่งเป็นการหดตัวครั้งแรกในรอบ 2 ปีครึ่ง และเป็นการสนับสนุนมุมมองที่ว่าวงจรการคุมเข้มนโยบายการเงินของธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้สิ้นสุดลงแล้ว

สำหรับปัจจัยที่ทำให้ตัวเลข GDP ของเกาหลีใต้ฟื้นตัวในไตรมาส 1 นั้น มาจากการอุปโภคบริโภคในภาคเอกชนที่ขยายตัว 0.5% สวนทางกับการลงทุนในสินค้าประเภททุนที่ปรับตัวลง 4% ส่วนยอดส่งออกเพิ่มขึ้น 3.8% และยอดนำเข้าเพิ่มขึ้น 3.5%

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในช่วงต้นเดือนเม.ย.ว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจในปีนี้จะอ่อนแอกว่าที่มีการคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ 1.6% ในขณะที่ธนาคารกลางได้ตัดสินใจตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมในการประชุม 2 ครั้งติดต่อกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ