ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเกาหลีใต้เดือนมี.ค.เพิ่ม 1.6% รับอานิสงส์การผลิตชิป

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 28, 2023 09:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ (28 เม.ย.) ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมและยอดค้าปลีกของเกาหลีใต้ปรับตัวขึ้นเมื่อเทียบรายเดือนในเดือนมี.ค. โดยได้รับแรงหนุนจากภาคการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ ขณะที่การลงทุนด้านสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ลดลงในช่วงเวลาดังกล่าว

ทั้งนี้ ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมปรับตัวขึ้น 1.6% ในเดือนมี.ค. เทียบกับการเพิ่มขึ้น 0.7% ในเดือนก.พ.

ผลผลิตในอุตสาหกรรมเหมืองแร่ การผลิต ก๊าซ และไฟฟ้า เพิ่มขึ้น 5.1% โดยได้รับแรงหนุนจากอุตสาหกรรมชิป โดยการผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์พุ่งขึ้น 35.1% จากเดือนก.พ. อย่างไรก็ตาม ผลผลิตในภาคดังกล่าวยังคงต่ำกว่าระดับของเมื่อปีที่แล้วราว 26.8%

เจ้าหน้าที่สำนักงานสถิติระบุว่า ภาคการผลิตชิปยังมีแนวโน้มขาลง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อพิจารณาจากการประกาศปรับลดกำลังการผลิตของบริษัทซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์เมื่อไม่นานมานี้

การผลิตรถยนต์ เพิ่มขึ้น 6.5% เมื่อเทียบรายเดือนในเดือนมี.ค. โดยได้แรงหนุนจากความต้องการที่เพิ่มขึ้นสำหรับรถยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ส่วนยอดค้าปลีกซึ่งสะท้อนการบริโภคของภาคเอกชนนั้น เพิ่มขึ้น 0.4% ในช่วงเวลาดังกล่าว อันเป็นผลจากความต้องการเชื้อเพลิงและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่แข็งแกร่งขึ้น ซึ่งเจ้าหน้าที่สำนักงานระบุว่า การเพิ่มขึ้นดังกล่าวได้รับอานิสงส์มาจากสภาพอากาศที่อบอุ่นกว่าปกติในเดือนมี.ค. ซึ่งทำให้ผู้คนจำนวนออกไปทำกิจกรรมกลางแจ้งกันมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ