อินโดนีเซียเผย GDP Q1/66 ขยายตัว 5.03% สูงกว่าคาดการณ์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 5, 2023 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติอินโดนีเซียรายงานในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในไตรมาส 1/2566 ขยายตัว 5.03% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งดีกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของรอยเตอร์คาดว่าจะขยายตัว 4.95% และแข็งแกร่งกว่าในไตรมาส 4/2565 ที่ขยายตัว 5.01%

เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ตัวเลข GDP ไตรมาส 1 ของอินโดนีเซีย หดตัวลง 0.92% ซึ่งดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะหดตัว 1%

เศรษฐกิจอินโดนีเซียซึ่งใหญ่เป็นอันดับหนึ่งของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นั้น ได้รับแรงหนุนจากการส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์ที่เฟื่องฟู แม้นักเศรษฐศาสตร์หลายรายคาดว่าเศรษฐกิจอินโดนีเซียจะชะลอตัวลง เนื่องจากการใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินทั่วโลกจะส่งผลให้อุปสงค์ในตลาดโลกอ่อนแรงลง

ทางด้านธนาคารกลางอินโดนีเซียประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 5.75% เมื่อวันที่ 19 เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการตรึงดอกเบี้ยติดต่อกันในการประชุม 3 ครั้ง โดยธนาคารกลางคาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อจะกลับสู่เป้าหมายของธนาคารกลางในไม่ช้า

นายเพอร์รี วาร์จิโย ผู้ว่าการธนาคารกลางอินโดนีเซียกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า อัตราดอกเบี้ยนโยบายยังคงอยู่ในระดับที่สามารถรักษาอัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน (core inflation) ให้อยู่ในกรอบเป้าหมายของ BI ที่ระดับ 2-4% และจะทำให้อัตราเงินเฟ้อทั่วไป (headline inflation) กลับสู่เป้าหมายในเวลาที่รวดเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้

"ในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา ตัวเลขเงินเฟ้อของอินโดนีเซียปรับตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 4.9% แล้ว และมีแนวโน้มที่จะชะลอตัวลงอีก โดยเราเชื่อว่าในช่วงต้นเดือนส.ค.ปีนี้ อัตราเงินเฟ้อจะอยู่ต่ำกว่าระดับ 4%" ผู้ว่าการธนาคารกลางอินโดนีเซียกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ