การใช้จ่ายผู้บริโภค-ค่าจ้างลดต่อเนื่องกระทบการฟื้นตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 9, 2023 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การใช้จ่ายของผู้บริโภคในญี่ปุ่นลดลงเกินคาดในเดือนมี.ค.ในอัตรารวดเร็วที่สุดในรอบ 1 ปี ขณะที่ค่าจ้างที่แท้จริง (real wages) ลดลงอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 12 ติดต่อกัน อันเนื่องมาจากภาวะเงินเฟ้อ ซึ่งบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจเผชิญความยากลำบากในการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง หลังจากถูกกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ข้อมูลของรัฐบาลญี่ปุ่นที่เปิดเผยในวันนี้ (9 พ.ค.) ยังบ่งชี้ให้เห็นถึง ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับแนวโน้มนโยบายการเงินของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เนื่องจากการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกชะลอลงและมีความวิตกเกี่ยวกับภาคการเงิน แม้มีการคาดการณ์กันว่า BOJ จะยุติการดำเนินนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายเป็นพิเศษก็ตาม

ข้อมูลระบุว่า การใช้จ่ายภาคครัวเรือน ลดลง 1.9% ในเดือนมี.ค.จากปีก่อนหน้า สวนทางกับค่ากลางที่นักเศรษฐศาสตร์คาดว่าอาจเพิ่มขึ้น 0.4% หลังจากเพิ่มขึ้น 1.6% ในเดือนก.พ.

การใช้จ่ายภาคครัวเรือนในเดือนมี.ค.ลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2565 ซึ่งร่วงลง 2.3% ขณะที่ญี่ปุ่นยังคงพยายามที่จะควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

เมื่อปรับตามฤดูกาลและเมื่อเทียบเป็นรายเดือนนั้น การใช้จ่ายภาคครัวเรือนในญี่ปุ่น ลดลง 0.8% ซึ่งตรงกันข้ามกับที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ว่าอาจเพิ่มขึ้นประมาณ 1.5% นอกจากนี้ ยังเป็นการลดลงเป็นเดือนที่สองติดต่อกัน หลังจากลดลง 2.4% ในเดือนก.พ.

สำหรับปีงบประมาณ 2565 ที่สิ้นสุดในเดือนมี.ค.นั้น การใช้จ่ายภาคครัวเรือน เพิ่มขึ้น 0.7% ซึ่งชะลอลงจากการขยายตัว 2.1% ในปีงบประมาณ 2564


แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ