เกาหลีใต้จ้างงานชะลอตัวลงในเดือนเม.ย. เหตุต้นทุนกู้ยืมสูง-เศรษฐกิจซบเซา

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 10, 2023 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้รายงานในวันนี้ว่า ตัวเลขจ้างงานของเกาหลีใต้เพิ่มขึ้น 354,000 ตำแหน่งในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบรายปี สู่ระดับ 29.23 ล้านตำแหน่ง

อย่างไรก็ดี ตัวเลขจ้างงานเดือนเม.ย.ปีนี้ ชะลอตัวลงเมื่อเทียบกับเดือนเม.ย.ของปีที่แล้วซึ่งเพิ่มขึ้น 865,000 ตำแหน่ง เมื่อเทียบรายปี โดยได้รับผลกระทบจากต้นทุนการกู้ยืมที่ปรับตัวสูงขึ้นและภาวะเศรษฐกิจที่อ่อนแอลง

ส่วนอัตราว่างงานในเดือนเม.ย.ลดลง 0.2% เมื่อเทียบรายปี สู่ระดับ 2.8%

เจ้าหน้าที่ของสำนักงานสถิติฯกล่าวว่า "แม้ว่าตัวเลขจ้างงานปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะได้แรงหนุนจากกิจกรรมนอกอาคารและอุปสงค์การบริการด้านการดูแลที่เพิ่มขึ้น แต่ตัวเลขจ้างงานชะลอตัวลงเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว อันเนื่องจากความอ่อนแอของยอดส่งออก"

เมื่อพิจารณาเป็นรายภาคส่วนพบว่า การจ้างงานในธุรกิจภัตตาคารและที่พักอาศัย เพิ่มขึ้น 171,000 ตำแหน่ง ขณะที่การจ้างงานในธุรกิจเฮลท์แคร์และสวัสดิการ เพิ่มขึ้น 148,000 ตำแหน่ง

อย่างไรก็ดี การจ้างงานในภาคอุตสาหกรรม ลดลง 97,000 ตำแหน่ง ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าการส่งออกของเกาหลีใต้ชะลอตัวลง โดยการจ้างงานในภาคส่วนนี้ปรับตัวลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2563

รายงานระบุว่า ยอดการส่งออกของเกาหลีใต้ในเดือนเม.ย.ร่วงลง 14.2% เมื่อเทียบรายปี แตะระดับ 4.96 หมื่นล้านดอลลาร์ เนื่องจากผลกระทบของยอดส่งออกเซมิคอนดักเตอร์ซึ่งเป็นสินค้าส่งออกหลักของประเทศ ทรุดตัวลง 41% เมื่อเทียบรายปี

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สำนักงานสถิติของเกาหลีใต้กล่าวว่า "หากยอดส่งออกชิปไม่ฟื้นตัว ก็คงเป็นเรื่องยากที่การจ้างงานในภาคการผลิตจะกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ