อัตราว่างงานในอังกฤษเพิ่ม อาจทำให้ BoE หยุดขึ้นดอกเบี้ยเดือนหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 16, 2023 16:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราการว่างงานของอังกฤษเพิ่มขึ้นเกินคาดสู่ระดับ 3.9% ในไตรมาส 1/2566 เนื่องจากมีประชาชนต้องการกลับสู่ตลาดแรงงานมากขึ้น ซึ่งอาจช่วยคลายความกังวลของธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) เกี่ยวกับแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์ที่ได้รับการสำรวจโดยรอยเตอร์คาดว่า อัตราการว่างงานจะอยู่ที่ระดับ 3.8%

ค่าเงินปอนด์ร่วงลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐและยูโร เนื่องจากนักลงทุนปรับมุมมองใหม่เกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่ BoE จะหยุดการขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งต่อไปในเดือนมิ.ย. โดยสัญญาอัตราดอกเบี้ยล่วงหน้าบ่งชี้ว่า มีโอกาสราว 30% ที่ BoE จะหยุดขึ้นอัตราดอกเบี้ย

สำนักงานสถิติแห่งชาติ (ONS) ของอังกฤษระบุว่า ข้อมูลจากสำนักงานภาษีของอังกฤษแสดงให้เห็นว่า จำนวนพนักงานประจำทั้งหมดลดลงเป็นครั้งแรกในรอบกว่าสองปีในเดือนเม.ย. โดยลดลง 136,000 คนจากเดือนมี.ค.

อย่างไรก็ตาม การเติบโตของค่าจ้างซึ่งเป็นหัวใจสำคัญในการอภิปรายของ BoE ว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปหรือไม่นั้น ยังคงแข็งแกร่งตามมาตรฐานที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ค่าจ้างขั้นพื้นฐานเพิ่มขึ้น 6.7% ในไตรมาส 1/2566 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว โดยเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากที่เพิ่มขึ้น 6.6% ในช่วงเดือนธ.ค. 2565 จนถึงเดือนก.พ. 2566


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ