สิงคโปร์ส่งออกสินค้าไม่รวมน้ำมัน ร่วงลง 9.8% YoY เดือนเม.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 17, 2023 09:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของสิงคโปร์รายงานในวันนี้ว่า ยอดส่งออกสินค้าที่ไม่รวมน้ำมัน (NODX) ของสิงคโปร์ลดลง 9.8% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยเป็นผลมาจากการร่วงลงของยอดส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์และสินค้านอกกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์

ตัวเลขดังกล่าวแย่กว่าที่โพลของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ไว้ว่าจะลดลง 9.4% และยังเป็นขาลงต่อเนื่องหลังจากที่ในเดือนมี.ค.ลดลง 8.3% เมื่อเทียบรายปี

อย่างไรก็ดี เมื่อเทียบรายเดือนโดยปรับค่าตามฤดูกาลแล้ว การส่งออกสินค้าของสิงคโปร์ที่ไม่รวมน้ำมันในเดือนเม.ย.เพิ่มขึ้น 2.7% หลังจากที่พุ่งขึ้น 18.4% ในเดือนมี.ค. สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 3%

นางเซเลนา หลิง นักเศรษฐศาสตร์จากธนาคาร OCBC กล่าวว่า สถานการณ์การค้าโดยรวมยังมีแรงผลักดันที่อ่อนแอ

"ดูเหมือนว่าอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์จะไม่ฟื้นตัวในช่วงหลังของปี 2566 อันที่จริงแล้ว การหดตัวรุนแรงของวงจรรวม, พีซี ดิสก์มีเดีย และอื่น ๆ เมื่อเทียบรายปี บ่งบอกว่าดีมานด์ยังอาจไปไม่ถึงจุดต่ำสุดและอาจลดลงต่ำได้กว่านี้อีก แม้ว่าการส่งออกยาจะพุ่งสูงขึ้น แต่ก็ไม่เพียงพอที่จะชดเชยภาวะตกต่ำของสินค้าอิเล็กทรอนิกส์" นางหลิงกล่าว

ในเดือนเม.ย. ยอดส่งออกสินค้าที่ไม่รวมน้ำมันของสิงคโปร์ไปยังตลาดหลัก 10 อันดับแรกโดยรวมลดลง โดยการส่งออกไปยังจีนลดลง 20.9% เนื่องจากการจัดส่งปิโตรเคมี, ยา และวงจรรวมลดลง ขณะที่การส่งออกไปยังมาเลเซียลดลง 35% เนื่องจากการจัดส่งวงจรรวม, เคมีภัณฑ์ขั้นปฐมภูมิ และเครื่องจักรเฉพาะทางลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ