แบงก์ชาติฟิลิปปินส์ตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย หลังอัตราคาดการณ์เงินเฟ้อลดลง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 18, 2023 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางฟิลิปปินส์ (BSP) มีมติตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายเอาไว้ที่ระดับเดิมในวันนี้ (18 พ.ค.) ตามคาดการณ์ พร้อมส่งสัญญาณระงับการใช้นโยบายคุมเข้มทางการเงินในการประชุมอีก 2 - 3 ครั้งถัดไป หลังคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อลดลงทั้งในปีนี้และปีหน้า

ทั้งนี้ BSP ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายเอาไว้ที่ 6.25% หลังจากปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายมาแล้วรวมทั้งสิ้น 4.25% นับตั้งแต่เดือนพ.ค.ปีที่แล้ว เพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูง

BSP ได้กลายเป็นหนึ่งในธนาคารกลางหลายแห่งของโลกที่ระงับการคุมเข้มทางการเงิน หลังจากปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายมาหลายเดือน เนื่องจากแรงกดดันเงินเฟ้อที่ลดน้อยลง อย่างไรก็ตาม BSP ก็ส่งสัญญาณว่าพร้อมจะกลับมาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายทุกเมื่อ "เพื่อตอบสนองต่อภัยคุกคามที่เกิดขึ้นจากเงินเฟ้อ"

รายงานระบุว่า มีนักวิเคราะห์เพียง 6 คนจาก 22 คนจากโพลของสำนักข่าวรอยเตอร์เท่านั้นที่คาดว่า BSP จะขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25% ในการประชุมในวันนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์ที่เหลือคาดว่า BSP จะตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย

การตัดสินใจระงับวงจรการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่เข้มงวดที่สุดในรอบหลายปีในวันนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่อัตราเงินเฟ้อคลายตัวลงเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกันในเดือนเม.ย. แม้ว่าตัวเลขเงินเฟ้อทั่วไปจะยังเคลื่อนไหวสูงถึง 6.6% ซึ่งอยู่เหนือกรอบเป้าหมาย 2%- 4% ของ BSP อยู่ก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ