ผลสำรวจเผยผู้บริโภคชาว UK มีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นในเดือนพ.ค. แม้เงินเฟ้อยังสูง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 19, 2023 09:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีเอฟเค (GfK) บริษัทวิจัยตลาดเปิดเผยในวันนี้ (19 พ.ค.) ว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในสหราชอาณาจักร (UK) เพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกันสู่ระดับสูงสุดในรอบ 15 เดือน เนื่องจากครัวเรือนมีมุมมองเชิงบวกเกี่ยวกับเศรษฐกิจและการเงินส่วนบุคคล แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อจะยังคงสูงเป็นตัวเลข 2 หลักก็ตาม

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของ GfK เพิ่มขึ้นสู่ระดับ -27 ในเดือนพ.ค. จากเดิม -30 ในเดือนเม.ย. แตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2565 และสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่ในผลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์

ครัวเรือนใน UK ต่างประสบปัญหาเงินเฟ้อสูงถึง 10.1% ในเดือนมี.ค. โดยค่าอาหารและเครื่องดื่มพุ่งขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2520 อย่างไรก็ตาม GfK กล่าวว่า ตัวชี้วัดทั้งหมดในด้านความเชื่อมั่นของผู้บริโภคดีขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า

นายโจ สเตตัน ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์ลูกค้าของ GfK กล่าวว่า "ทิศทางโดยรวมในปีนี้เป็นไปในเชิงบวก และสะท้อนว่าสถานการณ์ทางการเงินใน UK อาจแข็งแกร่งมากกว่าที่หลายคนคิด"

"แต่ทุกคนก็ต้องเตรียมรับมือไว้ให้ดี เพราะกว่าจะผ่านช่วงเวลายากลำบากเช่นนี้ไปได้ เส้นทางข้างหน้าอาจยังคงมีขวากหนาม"

จนถึงขณะนี้ UK สามารถหลีกเลี่ยงภาวะเศรษฐกิจถดถอยตามที่คาดการณ์กันก่อนหน้านี้ไปได้ โดย GfK ระบุว่า ความคาดหวังของผู้บริโภคต่อเศรษฐกิจ UK ในอีก 12 เดือนข้างหน้าเพิ่มขึ้นเป็น -30 จากเดิม -34 ในเดือนเม.ย. ขณะที่แนวโน้มการเงินส่วนบุคคลเพิ่มขึ้น 5 จุด แตะระดับ -8

นอกจากนี้ ดัชนีย่อยของ GfK ว่าด้วยความเต็มใจของผู้ซื้อที่จะซื้อของราคาแพงก็เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน ขณะที่ความตั้งใจในการออมยังคงไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนเม.ย.

อนึ่ง ข้อมูลดังกล่าวของ GfK มาจากการสำรวจประชาชน 2,000 คนระหว่างวันที่ 3-12 พ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ