เวียดนามเผยยอดส่งออกหดตัวต่อเนื่อง เหตุอุปสงค์โลกชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 29, 2023 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดส่งออกของเวียดนามหดตัวเป็นเดือนที่ 4 แล้วในปีนี้ ทำให้มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นที่เศรษฐกิจเวียดนามจะชะลอตัวลง ในขณะที่เวียดนามกำลังต่อสู้กับวิกฤตในภาคอสังหาริมทรัพย์ท้องถิ่น

ทั้งนี้ สำนักงานสถิติเวียดนามระบุว่า ยอดส่งออกของเวียดนามหดตัวลง 5.9% ในเดือนพ.ค. ขณะที่ยอดนำเข้าหดตัวลง 18.4% ในเดือนพ.ค.

เงินเฟ้อทั่วไปในเดือนพ.ค.ของเวียดนาม เพิ่มขึ้น 2.43% จากปีก่อนหน้า ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 14 เดือน ขณะที่ เงินเฟ้อพื้นฐาน ซึ่งไม่รวมต้นทุนหมวดอาหารและเชื้อเพลิง รวมถึงการดูแลสุขภาพและบริการด้านการศึกษา อยู่ที่ 4.54% ในเดือนพ.ค.

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การค้าโลกที่อยู่ในขาลงกำลังส่งผลกระทบต่อประเทศที่เศรษฐกิจพึ่งพาการส่งออกทั่วภูมิภาคเอเชีย เช่นสิงคโปร์และไต้หวัน ท่ามกลางภาวะอุปสงค์โลกเริ่มอ่อนกำลังลงและกำไรน้อยกว่าที่คาดการณ์จากการที่จีนกลับมาเปิดเศรษฐกิจอีกครั้ง

เวียดนามมองว่า เป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ 6.5% ในปีนี้ถือเป็นเรื่องท้าทาย โดยนายเจิ่นก๊วก เฝื่อง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการวางแผนและการลงทุนเวียดนามระบุว่า เศรษฐกิจเวียดนามจะยังคงเผชิญแรงกดดันทางการค้าต่อไปตลอดทั้งปีนี้

นายเฝื่องระบุว่า ภาคการแปรรูปและการผลิตในไตรมาส 1/2566 ของเวียดนามลดลงอย่างหนัก เนื่องจากหุ้นส่วนการค้า เช่น สหรัฐ สหภาพยุโรป (EU) และญี่ปุ่นกำลังต่อสู้กับภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงและอุปสงค์ที่ลดน้อยลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ