China Beige Book ชี้ภาคการผลิตจีนกระเตื้องขึ้นในเดือนพ.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 30, 2023 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

China Beige Book International (CBBI) เปิดเผยรายงาน China Beige Book ซึ่งเป็นรายงานสำรวจภาวะเศรษฐกิจจีนบ่งชี้ว่า ภาคการผลิตของจีนกระเตื้องขึ้น หรืออย่างน้อยก็เริ่มมีเสถียรภาพในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบกับเดือนเม.ย. ซึ่งช่วยคลายความวิตกกังวลลงบางส่วน หลังมีสัญญาณที่บ่งชี้ว่า เกิดภาวะชะลอตัวในเศรษฐกิจจีนที่เพิ่งเริ่มจะฟื้นตัว

ทั้งนี้ รายงาน China Beige Bookระบุว่า ผลผลิตในภาคการผลิตของจีนปรับขึ้นอย่างชัดเจนในเดือนพ.ค. จากเดือนเม.ย. เช่นเดียวกับยอดคำสั่งซื้อภายในประเทศและต่างประเทศ ขณะที่ โกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ประบุว่า การปรับขึ้นดังกล่าวได้แรงหนุนจากดัชนีผู้จัดการฝ่ายซื้อ (PMI) ของอุตสาหกรรมเกิดใหม่

"ยังเร็วเกินไปที่จะหมดหวังต่อเรื่องเศรษฐกิจฟื้นตัวหลังยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์ เนื่องจากกิจกรรมภาคการผลิตกระเตื้องขึ้น แม้อุปสงค์ที่อ่อนแอจากประเทศแถบตะวันตกจะยังคงเป็นอุปสรรคสำคัญก็ตาม" China Beige Book ระบุ

China Beige Book ระบุว่า รายได้และกำไรสำหรับกลุ่มผู้ผลิตจีน รวมถึงภาคบริการและค้าปลีกเพิ่มสูงขึ้นเช่นกันในเดือนพ.ค. จากเดือนเม.ย. โดยข้อมูลของ China Beige Book อิงตามผลสำรวจบริษัทจีนประมาณ 1,000 แห่งที่จัดทำระหว่างวันที่ 18 ? 25 พ.ค.

นักเศรษฐศาสตร์จับตาการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจจีนอย่างใกล้ชิด หลังข้อมูลเดือนเม.ย.ออกมาต่ำกว่าการคาดการณ์แบบเป็นวงกว้าง ทำให้วาณิชธนกิจหลายแห่งเตรียมลดคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจจีนสำหรับปีนี้ลงใกล้ระดับเป้าหมายของรัฐบาลจีนที่ประมาณ 5%

นางฮุ่ย ซาน นักเศรษฐศาสตร์จีนของโกลด์แมน แซคส์ระบุว่า ดัชนี PMI ของอุตสาหกรรมเกิดใหม่จีน ซึ่งวัดการเปลี่ยนแปลงรายเดือนของกิจกรรมในภาคต่าง ๆ เช่น พลังงานทดแทน การผลิตขั้นสูง และเทคโนโลยีชีวภาพ ปรับตัวขึ้นในเดือนพ.ค. เทียบกับเดือนเม.ย. หลังได้รับการทบทวนปรับค่าแล้ว

นางฮุ่ยคาดการณ์ว่า ดัชนี PMI อย่างเป็นทางการ ซึ่งมีกำหนดเผยแพร่ในวันพุธที่ 31 พ.ค. จะปรับตัวขึ้นจาก 49.2 ในเดือนเม.ย. สู่ระดับ 49.8 ในเดือนพ.ค. อย่างไรก็ตาม ตัวเลขที่ต่ำกว่าระดับ 50 นั้นบ่งชี้ว่ากิจกรรมธุรกิจนั้นหดตัว เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ