เงินเฟ้อออสซี่เดือนเม.ย.พุ่งแรง 6.8% คาดหนุนแบงก์ชาติขึ้นดบ.เดือนหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 31, 2023 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ปรับตัวขึ้นมากที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ เนื่องจากราคาเชื้อเพลิงและที่อยู่อาศัยปรับตัวสูงขึ้น โดยคาดว่าตัวเลขเงินเฟ้อที่เร่งตัวขึ้นอย่างรวดเร็วนี้จะยังคงสร้างแรงกดดันให้กับธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA)

ทั้งนี้ ABS ระบุว่า ดัชนี CPI เดือนเม.ย.พุ่งขึ้น 6.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งขยายตัวรวดเร็วกว่าในเดือนมี.ค.ที่ปรับตัวขึ้น 6.3% และสูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ที่ 6.4%

เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ดัชนี CPI เดือนเม.ย.ของออสเตรเลีย ปรับตัวขึ้น 0.8%

สำหรับปัจจัยที่ทำให้ดัชนี CPI พุ่งขึ้นในเดือนเม.ย.นั้น มาจากราคาที่อยู่อาศัยซึ่งปรับตัวขึ้น 8.9%, ราคาอาหารและเครื่องดื่มที่ไม่ผสมแอลกอฮอล์พุ่งขึ้น 7.9% และต้นทุนด้านการขนส่งเพิ่มขึ้น 7.1%

ส่วนดัชนี CPI ที่ไม่นับรวมราคาผักผลไม้ เชื้อเพลิง และการเดินทางในช่วงวันหยุด เพิ่มขึ้น 6.5% ในเดือนเม.ย.เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งชะลอตัวลงจากระดับ 6.9% ในเดือนมี.ค.

ตลาดการเงินได้ปรับเพิ่มโอกาสที่ RBA จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมเดือนหน้า พร้อมกับคาดการณ์ว่าอัตราดอกเบี้ยสูงสุด (Terminal Rates) จะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 4.1% ภายในเดือนก.ย.ปีนี้ เทียบกับก่อนหน้านี้ที่คาดว่าจะอยู่ที่ 4.0%

ในการประชุมครั้งหลังสุดเมื่อวันที่ 2 พ.ค.นั้น RBA ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% สู่ระดับ 3.85% พร้อมกับส่งสัญญาณว่าอาจจะปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นอีกเพื่อสกัดเงินเฟ้อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ