ดัชนี PMI ภาคการผลิตเกาหลีใต้เดือนพ.ค.หดตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 11

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 1, 2023 09:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอสแอนด์พี โกลบอลรายงานว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของเกาหลีใต้ประจำเดือนพ.ค.ที่ปรับค่าตามฤดูกาลแล้ว อยู่ที่ 48.4 เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากระดับ 48.1 ของเดือนเม.ย. เนื่องจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวไปลดการผลิตและคำสั่งซื้อ สร้างแรงกดดันต่อผู้ผลิตในเกาหลีใต้

ทั้งนี้ ดัชนีที่อยู่ต่ำกว่าระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตของเกาหลีใต้กำลังหดตัว และขณะนี้ก็หดตัวเป็นเดือนที่ 11 ติดต่อกันนับตั้งแต่เดือนก.ค. 2565 ถือเป็นสถิติภาวะตกต่ำยาวนานที่สุดนับตั้งแต่ช่วงต้นปี 2552

ผลสำรวจบ่งชี้ว่า ผลผลิตหดตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 13 และคำสั่งซื้อใหม่ก็ลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 11 ส่วนคำสั่งซื้อส่งออกใหม่ลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 15 แต่ลดลงในอัตราที่ชะลอตัวลง

ในด้านบวก เกาหลีใต้มีการจ้างงานเพิ่มขึ้นมากที่สุดตั้งแต่เดือนมี.ค. 2565 ขณะที่ราคาวัตถุดิบเพิ่มขึ้นในอัตราชะลอตัวที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ย. 2563 ส่วนราคาผลผลิตก็ลดลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่นั้นมา โดยบริษัทผู้ผลิตแห่งต่าง ๆ ให้เหตุผลว่า ความพยายามที่จะกระตุ้นยอดขายและราคาวัตถุดิบที่ลดลงได้ส่งผลให้ราคาขายลดลง

นอกจากนี้ ระยะเวลาในการส่งมอบของซัพพลายเออร์เร็วขึ้นกว่าครั้งไหน ๆ นับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2559 ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสัญญาณเชิงบวกในด้านห่วงโซ่อุปทาน

ผู้ผลิตมีมุมมองเชิงบวกเกี่ยวกับผลผลิตในอนาคตเพิ่มขึ้นในเดือนพ.ค. หลังจากที่ลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือนเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ