จีนเผยยอดขาย-ราคาบ้านใหม่เดือนพ.ค. ลดลง เหตุดีมานด์ซบเซา

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 1, 2023 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการจีนเปิดเผยว่า ราคาบ้านใหม่ของจีนเดือนพ.ค. ปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 4 เดือน และยอดขายบ้านซบเซาลง ซึ่งเพิ่มแรงกดดันให้แก่ภาคอสังหาริมทรัพย์ที่กำลังดิ้นรนเพื่อรักษาเสถียรภาพจากการทรุดตัวต่อเนื่อง

ข้อมูลจากสถาบันดัชนีจีน (China Index Academy - CIA) ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะนักวิจัยด้านอสังหาริมทรัพย์อิสระรายใหญ่ที่สุดของจีน ระบุในวันนี้ (1 มิ.ย.) ว่า ราคาบ้านใหม่ใน 100 เมืองของจีนลดลง 0.01% เมื่อเทียบรายเดือน ในเดือนพ.ค. หลังจากที่เพิ่มขึ้น 0.02% ในเดือนก่อนหน้า

ขณะเดียวกัน CIA กล่าวในแถลงการณ์อีกฉบับเมื่อวันพุธ (31 พ.ค.) ว่า เมื่อพิจารณาในแง่มูลค่า ยอดขายบ้านของบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ร่วงลง 18.8% จากเดือนก่อนหน้า พร้อมระบุว่า "ตลาดอสังหาฯยังคงอยู่ภายใต้แรงกดดันที่เพิ่มขึ้น และความเชื่อมั่นของผู้ซื้อบ้านยังคงลดลงอย่างต่อเนื่องในเดือนพ.ค."

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ภาคอสังหาฯของจีนได้รับแรงหนุนจากการยกเลิกนโยบายควบคุมโควิด-19 เมื่อเดือนธ.ค. อัตราดอกเบี้ยจำนองที่ต่ำและมาตรการนโยบายช่วยเหลืออีกมากมาย

อย่างไรก็ตาม อุปสงค์ในเมืองเล็ก ๆ ยังคงอยู่ในระดับต่ำ เนื่องจากผู้บริโภคระมัดระวังเกี่ยวกับการใช้จ่ายเงินจำนวนมาก ท่ามกลางความกังวลด้านรายได้และงาน ขณะที่การฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนยังคงชะลอตัว หลังการแพร่ระบาดของโควิด

ทั้งนี้ CIA ระบุว่า ราคาบ้านใน 29 จาก 100 เมือง ปรับตัวเพิ่มขึ้น เมื่อเทียบรายเดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ