ดัชนี PMI รวมภาคผลิต-บริการของอียูเดือนพ.ค. 66 ชะลอตัวลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 5, 2023 15:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฮัมบูร์ก คอมเมอร์เชียล แบงก์ (HCOB) รายงานว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและบริการของสหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งเป็นมาตรวัดสภาพเศรษฐกิจโดยรวม อยู่ที่ 52.8 ในเดือนพ.ค. แตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือน ลดลงจากระดับ 54.1 ในเดือนเม.ย.

แม้ดัชนีที่อยู่เหนือระดับ 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมภาคธุรกิจของอียูอยู่ในภาวะขยายตัว อย่างไรก็ดี ตัวเลขดังกล่าวต่ำกว่าที่โพลของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดไว้ว่าดัชนี PMI รวมจะอยู่ที่ 53.3

สำหรับดัชนี PMI ภาคบริการขั้นสุดท้ายในเดือนพ.ค.อยู่ที่ระดับ 55.1 ลดลงจากระดับ 56.2 ในเดือนเม.ย. และต่ำกว่าค่า PMI ภาคบริการขั้นต้นที่ 55.9

แรงกดดันด้านต้นทุนโดยรวมลดลงในเดือนพ.ค. ทั้งดัชนีราคาปัจจัยการผลิตและราคาผลผลิตก็ปรับตัวลง โดยดัชนีราคาผลผลิตลดลงเหลือ 56.4 จาก 56.8 ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2564

แม้ว่าข้อมูลนี้อาจเป็นปัจจัยบวกสำหรับผู้กำหนดนโยบายที่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ซึ่งต้องการลดอัตราเงินเฟ้อลงให้ได้ตามเป้าหมาย อย่างไรก็ตาม ต้นทุนที่ลดลงนี้ส่วนใหญ่มาจากภาคโรงงานที่ลดราคา ในขณะที่บริษัทในภาคบริการเพิ่มราคาขึ้นเร็วกว่านั้น

อย่างไรก็ตาม ความต้องการใช้บริการยังคงเพิ่มขึ้นและบริษัทต่าง ๆ ก็มีจำนวนพนักงานเพิ่มขึ้น แม้ว่าจะชะลอตัวลงจากเดือนก่อนหน้าก็ตาม โดยดัชนีการจ้างงานลดลงสู่ระดับ 54.6 จากระดับสูงสุดในรอบ 11 เดือนที่ 55.6 ของเดือนเม.ย. โดยภาคบริการได้รับแรงหนุนจากตลาดแรงงานที่แข็งแกร่ง ค่าจ้างที่สูงขึ้น และอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่เฟื่องฟูในยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ