ดัชนี PMI ภาคบริการขั้นสุดท้ายอังกฤษลดลงเดือนพ.ค. ธุรกิจผลักภาระต้นทุนด้วยการขึ้นราคา

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 5, 2023 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอสแอนด์พี โกลบอล/ซีไอพีเอสรายงานว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายของอังกฤษแตะระดับ 55.2 ในเดือนพ.ค. ลดลงจากตัวเลข 55.9 ในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบหนึ่งปี แต่สูงกว่าตัวเลข PMI ภาคบริการขั้นต้นที่ 55.1

ตัวเลขดังกล่าวยังอยู่เหนือระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่าธุรกิจมีการขยายตัว

ขณะที่ดัชนี PMI รวมภาคการผลิตและบริการของอังกฤษลดลงแตะ 54.0 ในเดือนพ.ค. จาก 54.9 ในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบหนึ่งปี

อัตราเงินเฟ้อของต้นทุนปัจจัยการผลิตขยับขึ้นสู่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. และยังคงสูงกว่าระดับก่อนเกิดโควิด-19 ซึ่งเป็นข้อกังวลสำหรับธนาคารกลางอังกฤษ (BOE) เนื่องจากข้อมูลดังกล่าวบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจของอังกฤษกำลังเผชิญกับแรงกดดันด้านเงินเฟ้ออย่างต่อเนื่อง

นาย ทิม มัวร์ ผู้อำนวยการฝ่ายเศรษฐศาสตร์ของเอสแอนด์พี โกลบอล มาร์เก็ต อินเทลลิเจนซ์ กล่าวว่า สาเหตุหนึ่งที่ทำให้ต้นทุนสูงขึ้นคือการจ่ายเงินเดือนที่เพิ่มขึ้น ซึ่งส่งผลกระทบมากกว่าที่ค่าเชื้อเพลิงที่ลดลงจะช่วยหักล้างได้ ทำให้ธุรกิจต่าง ๆ ผลักต้นทุนการจัดหาพนักงานและวัตถุดิบ เช่น อาหาร ไปยังผู้บริโภคด้วยการขึ้นราคา

นายมัวร์กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม ลูกค้าบางรายต่อต้านการขึ้นราคาดังกล่าว ทำให้ราคาสินค้าเพิ่มขึ้นในอัตราที่น้อยที่สุดเป็นอันดับสองนับตั้งแต่เดือนส.ค. 2564


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ