ผลสำรวจชี้คาดการณ์เงินเฟ้อผู้บริโภคยูโรโซนลดลงในเดือนเม.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 6, 2023 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจล่าสุดของธนาคารกลางยุโรป (ECB) เปิดเผยในวันนี้ (6 มิ.ย.) ว่า ผู้บริโภคในยูโรโซนได้ลดคาดการณ์เงินเฟ้อลงในเดือนเม.ย. ซึ่งนับเป็นสัญญาณผ่อนคลายสำหรับผู้กำหนดนโยบาย หลังคาดการณ์เงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้นสวนทางกับการคาดการณ์เมื่อเดือนมี.ค. แม้ว่าเงินเฟ้อพื้นฐานมีแนวโน้มที่จะเติบโตอย่างต่อเนื่องก็ตาม

ECB ระบุว่า ค่าเฉลี่ยของคาดการณ์เงินเฟ้อในอีก 12 เดือนต่อจากนี้ ลดลงสู่ระดับ 4.1% ในเดือนเม.ย. จากเดิมที่ 5.0% ในเดือนมี.ค. ขณะที่คาดการณ์เงินเฟ้อในอีก 3 ปีข้างหน้าลดลงสู่ระดับ 2.5% ในเดือนเม.ย. จาก 2.9% ในเดือนมี.ค.

ตัวเลขดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่นายคลาส น็อต ผู้ว่าการธนาคารกลางเนเธอร์แลนด์ ได้แสดงความคิดเห็นในแง่บวกอย่างระมัดระวังเกี่ยวกับการเติบโตของเงินเฟ้อยูโรโซน โดยให้เหตุผลว่า ปัญหาเงินเฟ้อที่เลวร้ายที่สุดของยุโรปได้ผ่านพ้นไปแล้ว

อย่างไรก็ตาม นายน็อตยังคงเตือนว่า อาจต้องใช้เวลาสักระยะก่อนที่อัตราเงินเฟ้อ ซึ่งอยู่ที่ระดับ 6.1% ในเดือนพ.ค. จะกลับมาอยู่ภายใต้การควบคุมอีกครั้ง

อนึ่ง การสำรวจในครั้งนี้เป็นการสำรวจรายเดือนโดยมีผู้ตอบแบบสำรวจเป็นผู้ใหญ่จำนวน 14,000 คนจากกลุ่มประเทศที่ใหญ่ที่สุดในยูโรโซน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ