ญี่ปุ่นเผยดัชนีราคาผู้ผลิตชะลอตัวลงติดต่อกันเดือนที่ 5

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 12, 2023 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (CGPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากภาคค้าส่ง ชะลอตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 ในเดือนพ.ค. เนื่องจากราคาเชื้อเพลิงและสินค้าโภคภัณฑ์ปรับตัวลดลง และเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าแรงกดดันของต้นทุนที่จะส่งผลต่ออัตราเงินเฟ้อที่คำนวณจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคนั้น ชะลอตัวลงด้วย

ทั้งนี้ ดัชนีราคาผู้ผลิตปรับตัวขึ้น 5.1% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 5.5% และชะลอตัวลงจากเดือนเม.ย.ที่มีการขยายตัว 5.9% นอกจากนี้ ยังต่ำกว่าระดับสูงสุดที่ 10.6% ในเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว เนื่องจากราคาไฟฟ้า, เชื้อเพลิง, โลหะนอกกลุ่มเหล็ก และสินค้าเคมีภัณฑ์ ต่างก็ปรับตัวลดลง

BOJ มีกำหนดจัดการประชุมนโยบายการเงินในวันที่ 15-16 มิ.ย. ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า BOJ จะยังคงใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายพิเศษในการประชุมครั้งนี้ โดยจะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ -0.1% และคงอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นประเภทอายุ 10 ปีไว้ที่ระดับ 0%

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า BOJ อาจส่งสัญญาณว่าเงินเฟ้อกำลังดีดตัวสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ ซึ่งจะทำให้มีโอกาสมากขึ้นที่ BOJ จะปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อในการทบทวนรายไตรมาสที่จะมีขึ้นในเดือนก.ค.

อย่างไรก็ดี การปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อดังกล่าวไม่ได้บ่งชี้แนวโน้มว่า BOJ จะทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากนายคาซูโอะ อุเอดะ ผู้ว่าการ BOJ เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการคงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายพิเศษ จนกว่าค่าจ้างจะมีการขยายตัวอย่างยั่งยืนไปพร้อม ๆ กับการปรับตัวขึ้นของเงินเฟ้อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ